‘ดูไบ’ รั้งอันดับหนึ่ง 'สนามบินคึกคักสุดในโลก'

‘ดูไบ’ รั้งอันดับหนึ่ง 'สนามบินคึกคักสุดในโลก'

“สนามบินดูไบ” รั้งอันดับหนึ่งศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศคึกคักที่สุดในโลก รองรับนักเดินทางมากกว่า 86 ล้านคน 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในปี 2562 มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางมายังสนามบินดูไบมากกว่า 86 ล้านคน ซึ่งเมื่อเทียบจากปีก่อนหน้าลดลงประมาณ 3.1% โดยปี 2561 มีจำนวนนักเดินทาง 89.15 ล้านคน แต่ยอดที่ตกลงก็ไม่อาจขัดขว้างการคงรักษาตำแหน่งศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศที่คึกคักมากที่สุดในโลก  

พอล กราฟฟิทส์ ผู้อำนวยการสนามบินดูไบ กล่าวว่า สนามบินดูไบเผชิญกับความท้าทายที่เกิดขึ้นตลอดทั้งปี ตั้งแต่การปิดซ่อมแซมรันเวย์หนึ่งแห่ง และคำประกาศห้ามบินเครื่องโดยสารรุ่นโบอิง 737 แม็กซ์ หลังจากที่เกิดเหตุเครื่องบินรุ่นเดียวกันเกิดประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้งในรอบ 2 ปี เนื่องจากปัญหาทางเทคนิคที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย

"ผลกระทบจากการปิดรันเวย์บางส่วนในสนามบินดูไบ 45 วัน และคำประกาศห้ามบินเครื่องโดยสารรุ่นโบอิง 737 แม็กซ์ ได้ลดจำนวนผู้โดยสารสนามบิน 3.2 ล้านคน" ผอ.สนามบินดูไบ กล่าวย้ำ

ในปี 2562 สนามบินดูไบรองรับนักเดินทางจากทั่วโลก มากกว่า 86 ล้านคน ซึ่งแซงหน้าสนามบินฮีทโธรว์คู่แข่งไปเพียง   6 ล้านคน ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสนามบินดูไบเฉลี่ยเดือนละ  7.2 ล้านคน แม้ว่า ก่อนหน้านี้ สนามบินดูไบจะเคยผ่านช่วงเวลาที่มีนักเดินทางมาเยือนสนามบินมากที่สุดถึง 8 ล้านคนในเดือน ก.ค. และ ส.ค. โดยผู้โดยสารที่มายังสนามบินดูไบมีจุดหมายปลายทางไปยังอินเดียมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง จำนวน 11.9 ล้านคน อันสองซาอุดีอาระเบีย 6.3 ล้านคน รองลงมาเป็นอังกฤษ  6.2 ล้านคน จีนกับสหรัฐจำนวนพอๆกันประมาณ 3 ล้านคน