ภูเก็ตน่าห่วง! ไวรัสโคโรน่าพ่นพิษ รถบัสนำเที่ยวจอดสนิทกว่า 1,200 คัน

ภูเก็ตน่าห่วง! ไวรัสโคโรน่าพ่นพิษ รถบัสนำเที่ยวจอดสนิทกว่า 1,200 คัน

ภูเก็ตน่าห่วง! ไวรัสโคโรน่าพ่นพิษ รถบัสนำเที่ยวจอดสนิทกว่า1,200คัน วอนรัฐบาลช่วยเหลือเยียวยา เน้นนโยบายพักชำระหนี้อย่างน้อย 3 เดือน พร้อมมาตรการช่วยเหลือโชเฟอร์

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อช่วงปลายเดือกมกราคมที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ทำให้ทางการจีน ห้ามไม่ให้พลเมือง โดยเฉพาะจากเมืองอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย เดินทางออกนอกประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางกันมาเป็นหมู่คณะ ส่งผลกระทบกับธุรกิจการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก และหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนัก คือ การให้บริการรถบัสรับส่งนักท่องเที่ยว ซึ่งส่วนใหญ่จะรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางกันมาเป็นกรุ๊ปหรือหมู่คณะ ทำให้ขณะนี้รถบัสจำนวนกว่า 1,200 คัน ต้องจอดนิ่ง เนื่องจากเอเย่นในประเทศจีนได้ขอยกเลิกการใช้บริการ เพราะนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศไทย

นายวิพงศ์ศักดิ์ มงคลบุตร ผู้ประกอบการรถบัส 30 สำหรับให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเป็นกรุ๊ป กล่าวว่า ทางรถบัส 30 ได้รับผลกระทบนับตั้งแต่ทางการจีนประกาศห้ามไม่ให้พลเมืองของเขาเดินทางออกนอกประเทศ โดยเฉพาะที่เดินทางกันมาเป็นกลุ่มใหญ่ๆ จั้งแต่วันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมา ต่อมาในวันที่ 29 มกราคม ทางเอเย่นทัวร์ได้ทยอยแจ้งยกเลิกการนำนักท่องเที่ยวเข้ามา ทำให้รถบัสที่ให้บริการรับส่งนักท่องเที่ยว จำนวน ประมาณ 1,200 คัน ต้องจอดนิ่ง เนื่องจากไม่มีงานทำ 

“สิ่งที่อยากให้หน่วยงานรัฐ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนของผู้ประกอบการ ต้องการให้ภาครัฐเข้าไปคุยกับสถานบันการเงิน โดยเฉพาะไฟแนนท์ พักชำระหนี้อย่างต่ำ 6 เดือน ส่วนของพนักงานขับรถ ได้เข้ามาดูแลและหาแนวทางในการเยียวยา เนื่องจากเขามีภาระที่ต้องรับผิดชอบครอบครัวและอื่นๆ เมื่อไม่มีงานทำลำบาก เช่น ประกันสังคม เป็นต้น”

นายวิพงศ์ศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อรวบรวมเอกสารผู้ประกอบการรถบัสที่รับส่งทัวร์จีนในจังหวัดภูเก็ตที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาไปยื่นให้กับทาง สปข. เพื่อนำปัญหาทั้งหมดเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีได้รับทราบปัญหาของผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต และจะได้ช่วยหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

ในส่วนของรายได้ที่สูญเสียไปนั้น นายวิพงศ์ศักดิ์ กล่าวว่า ในระยะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้ เพราะไม่ทราบว่านักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาเมื่อใด แต่ที่เกิดขึ้นแล้วก่อนหน้าจะมีสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ซึ่งมีการจ้างงานกันไปแล้ว โดยมีค่าจ้างคันละประมาณ 50,000 บาท ต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน รวมเป็นเงินประมาณ 180 ล้านบาท ซึ่งไม่ทราบว่าจะได้หรือไม่ จากการประสานไปยังบริษัททัวร์ เขาบอกว่าต้องรออย่างเดียว โดยเขาไม่ได้ปฎิเสธที่จะจ่าย ซึ่งในจำนวนดังกล่าวนั้น มีการจ่ายมาบางส่วน ที่เหลือก็คงต้องรอกันต่อไป