ลาวร่วมกระแส ‘ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป’

ลาวร่วมกระแส ‘ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป’

กระแสไอดอลกรุ๊ประบาดไปทั่วเอเชีย โดยศิลปินจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ครองความเป็นเจ้ามานาน แต่ตอนนี้ถึงคิวลาวโดดร่วมวงด้วยแล้ว

เว็บไซต์นิกเคอิรายงานว่า “ลาวนาวี” หรือกองทัพเรือลาว ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของลาว นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย.ที่ผ่านมาก็แรงดีไม่มีตก มีแฟนคลับในบ้านเกิดมากขึ้นเรื่อยๆ และได้เปิดการแสดงทั้งในไทยและญี่ปุ่น

ลาวนาวีเจริญรอยตามความสำเร็จของเอเคบี48 ในญี่ปุ่นที่มีวงน้องสาวในหลายๆ ประเทศ โดยไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปลาวเกิดจากไอเดียของจุนอิจิโร อิชิคาวะ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาดของมาซาฟู้ดซัพพลาย บริษัทค้าส่งอาหารของญี่ปุ่นในเวียงจันทน์ ที่ได้เห็นวงบีเอ็นเค48 ได้รับความนิยมอย่างมหาศาลในประเทศไทย อิชิคาวะจึงเห็นโอกาสสร้างไอดอลลาว นำมาโฆษณาสตรอเบอร์รีราคาแพงตามที่เขาได้รับมอบหมายจากเจ้าของสวน สตรอเบอร์รีจากสวนนี้ทั้งหวานและรสชาติดี แต่ราคาแพงกว่าสตรอเบอร์รีทั่วไปที่ขายในลาวถึง 3 เท่า

ตอนแรกที่คิดจะใช้นางแบบเดี่ยวๆ มาโฆษณาสินค้า อิชิคาวะฉุกคิดว่า ลาวไม่มีไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปมาใช้โฆษณาเลยสักวง

158071209372
ภาพ : เฟซบุ๊ค LaoNavy

“ผมจึงตัดสินใจตั้งไอดอลกรุ๊ปขึ้น” เพื่อเป็นสัญลักษณ์สินค้าญี่ปุ่นบริหารจัดการโดยมาซาฟู้ด แม้เขาไม่เคยมีประสบการณ์ในวงการบันเทิงมาก่อนเลยก็ตาม

จากนั้นอิชิคาวะประกาศหาสมาชิกผ่านเฟซบุ๊ค ได้รับเสียงตอบรับเกินคาด แต่ก็เขาไม่คุ้นกับธุรกิจไอดอล

“ผมไม่รู้เลยว่าไอดอลแบบไหนที่ได้รับความนิยม ก็เลยเริ่มดูวิดีโอเจไอดอลกรุ๊ปอย่างโมะโมะอิโระโคลเวอร์ Z”

ในเมื่อไม่มีความรู้ด้านดนตรีและท่าเต้น อิชิคาวะจึงติดต่อนักดนตรีญี่ปุ่นรายหนึ่ง และนักเต้นชาวลาว ขอให้แต่งเพลงและซ้อมเต้นให้กับไอดอลกรุ๊ปที่เขาตั้งใจจะสร้างขึ้น

สาววัยรุ่นอายุระหว่าง 14-21 ปี ที่ผ่านการออดิชันมาราว 50 คน คัดเหลือเป็นสมาชิกวง 7 คน แต่ตอนนี้เหลือ 6 คน เพราะจบการศึกษาออกจากวงไปแล้ว 1 คน วันธรรมดาพวกเธอต้องไปโรงเรียน จะมารวมวงกันในวันเสาร์-อาทิตย์ จึงได้ชื่อว่า “นางฟ้าสุดสัปดาห์”

เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา ลาวนาวีไปร่วมเทศกาลการ์ตูนและแอนิเมชัน “คุมะเฟส” ที่ จ.คุมาโมโตะในญี่ปุ่น ขับขานซิงเกิ้ลเปิดตัวของวงได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเพลงตลอดการแสดง

การมีเพลงของตนเองทำให้ลาวนาวีโดดเด่น เนื่องจากศิลปินป็อบลาวส่วนใหญ่มักเป็นการร้องลิปซิงค์และเต้นเลียนแบบศิลปินเกาหลี เช่น แบล็กพิงค์และทไวซ์ แต่ความโด่งดังของบีเอ็นเค48 ทำให้กระแสไอดอลแพร่ไปถึงลาว ที่มีการออกอากาศรายการทีวีจากไทยหลายรายการ บีเอ็นเค48 ปรากฏอยู่ในละครทีวี ภาพยนตร์ และโฆษณาหลายชิ้นตั้งแต่ปี 2561 เป็นอย่างน้อย สร้างแรงบันดาลใจให้สาวลาวฝันอยากเป็นสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปสไตล์ญี่ปุ่นแบบนี้บ้าง

158071235878









































ภาพ : เฟซบุ๊ค LaoNavy

สำหรับลาวนาวี ไม่ได้ฮิตเฉพาะในลาวเท่านั้น แฟนคลับบนเฟซบุ๊คเกือบ 40% เป็นคนไทย ชี้ว่า ความชื่นชมวัฒนธรรมไอดอลญี่ปุ่นในไทยพุ่งสูงมากตั้งแต่มีบีเอ็นเค48

“ลาวนาวีน่ารัก” ปารีวิวัฒน์ แฟนคลับบีเอ็นเค48 ชาวไทยวัย 22 ปี เผยความรู้สึกที่มีต่อไอดอลลาววงนี้ และการที่ภาษาไทยและภาษาลาวใกล้เคียงกันมาก ซิงเกิ้ลที่ 2 และต่อๆ มาของลาวนาวีก็เข้าสู่ตลาดไทย เป็นการส่งออกสวนกระแสของลาว ที่โดยปกติธุรกิจบันเทิงมักถูกศิลปินไทยครองตลาด

ลาวนาวีอาจเปิดตัวได้ไม่นานนัก แต่ก็เรียกความสนใจจากผู้คนหลากหลายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่กำลังจับตาว่า พวกเธอจะไปได้ไกลเหมือนกับรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จในโลกไอดอลมาแล้วได้หรือไม่

158071251438
ภาพ : เฟซบุ๊ค LaoNavy