‘ภาคธุรกิจต่างชาติในจีน’ หวั่น ‘โคโรน่า’ ขยายวันหยุดออกไป

‘ภาคธุรกิจต่างชาติในจีน’ หวั่น ‘โคโรน่า’ ขยายวันหยุดออกไป

ภาคธุรกิจต่างชาติในจีน ประกาศยืดเวลาวันหยุดเทศกาลตรุษจีนออกไป หวั่นสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโคโรน่า 

ภาคธุรกิจของต่างชาติในจีนหลายแห่งได้ประกาศขยายวันหยุดออกไประยะหนึ่ง หลังจากทางการมณฑลหูเป่ยสั่งให้ภาคธุรกิจหยุดงานต่อจนถึงวันที่ 14 ก.พ.63 หอการค้าจีนในไต้หวันออกมายอมรับว่า เพราะเมืองอู่ฮั่นเป็นฐานการผลิตสินค้าไอทีสำคัญแห่งหนึ่งในจีน หลายฝ่ายเริ่มความกังวลว่า การหยุดชะงักของสายการผลิตครั้งนี้จะกระทบห่วงโซ่อุปทานของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์พอควร

ข้อมูล หอการค้าจีนในไต้หวัน  ระบุว่า ปัจจุบัน ชาวไต้หวันมีธุรกิจกว่า 50,000 แห่งทั่วประเทศจีน โดยประมาณ 1,000 แห่งตั้งอยู่ในเมืองอู่ฮั่น โดยมีการจ้างงานถึงกว่า 2 ล้านคนที่อาศัยอยู่ในเมืองศูนย์กลางการระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

"สถานการณ์ดังกล่าว อาจจะทำให้โรงงานหลายแห่งต้องย้ายสายการผลิตไปประเทศอื่นเช่น เวียดนาม แต่หอการค้าจีนในไต้หวันให้ความเห็นว่า ไม่ใช่ผู้ประกอบการทุกรายที่สามารถทำเช่นนั้น โดยหวังว่าจะมีการควบคุมการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ในเร็ววัน"

หอการค้าสหรัฐในจีน กล่าวว่า ธุรกิจสหรัฐที่ตั้งอยู่ในจีนส่วนใหญ่มองว่า การที่ทางการยืดวันหยุดตรุษจีนให้ยาวขึ้นแปลว่าสถานการณ์ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น แต่ก็เห็นด้วยกับรัฐบาลจีนดำเนินมาตรการรับมือกับการระบาดได้ถูกทางขึ้น

ส่วนหอการค้ายุโรป ระบุในแถลงการณ์ว่า ความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ครั้งนี้ น่าจะสูงกว่าสมัยที่มีการระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2546 เนื่องจากความสำคัญของเศรษฐกิจจีนต่อเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันที่สูงกว่าในอดีต

ทาง  หอการค้ายุโรป  ยังมองด้วยว่า แรงกระเพื่อมจากผลกระทบทางเศรษฐกิจของโคโรนาไวรัสนี้จะกระเทือนยุโรปในหลายๆ ด้าน ตั้งแต่การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน ไปจนถึงการลดลงของนักท่องเที่ยวด้วย

สำหรับภายในประเทศจีนเอง สิ่งที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันคือ ระดับการบริโภคที่จะลดลงฮวบ เนื่องจากประชาชนจำต้องอยู่แต่ในอาคารบ้านเรือนขณะที่ร้านค้ายังปิดอยู่