'ทวิตเตอร์' ช่วยผู้ใช้ทั่วโลกค้นข้อมูลเชื่อถือได้ #ไวรัสโคโรน่า

'ทวิตเตอร์' ช่วยผู้ใช้ทั่วโลกค้นข้อมูลเชื่อถือได้ #ไวรัสโคโรน่า

"ทวิตเตอร์" สังคมออนไลน์แบบไมโครบล็อกชื่อดัง เพิ่มทางเลือกให้กับผู้ใช้งานทั่วโลกในการค้นหาข้อมูลที่เชื่อถือได้เกี่ยวกับ "ไวรัสโคโรน่า 2019" ที่กำลังแพร่ระบาดในหลายประเทศ พร้อมกับข่าวลวง หรือเฟคนิวส์ ที่ระบาดเป็นวงกว้างในโลกออนไลน์เช่นกัน

ขณะนี้ผู้คนทั่วโลกมีการสนทนาถึงการแพร่กระจายของ #ไวรัสโคโรน่า ทวิตเตอร์จึงนำเสนอสิ่งที่กำลังดำเนินการอยู่เพื่อเป็นการช่วยเปิดเผยข้อมูลที่ถูกต้อง ส่งเสริมให้การมีส่วนร่วมในบทสนทนาเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ และให้น้ำหนักกับข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ในประเด็นเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าที่กำลังเกิดขึ้น เนื่องจากในช่วง 4 อาทิตย์ที่ผ่านมามีการทวีตหัวข้อนี้มากกว่า 15 ล้านข้อความทั่วโลกและมีแนวโน้มว่าจะเป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงอย่างต่อเนื่อง

การป้องกันการบิดเบือนบนทวิตเตอร์ แม้ปัจจุบันจะไม่พบว่ามีความพยายามในการเผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ ในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์ยังคงเฝ้าระวังและทำงานเชิงรุกเพื่อตรวจสอบหัวข้อที่กำลังอยู่ในกระแส การค้นหา และบริการทั่วไปในด้านอื่น ๆ จะได้รับการปกป้องจากพฤติกรรมที่มีเจตนาร้าย โดยผู้ที่มีเจตนากระทำการดังกล่าวจะถูกลบออกจากแพลตฟอร์มของทวิตเตอร์โดยทันที

ทวิตเตอร์เน้นย้ำว่า ไม่อนุญาตให้มีการบิดเบือนข้อมูลบนทวิตเตอร์และสนับสนุนให้ทุกคนหยุดคิดก่อนจะกดแชร์หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในความพยายามที่จะทำลายการสนทนาสาธารณะโดยเจตนา

ขยายขอบเขตการค้นหา จากประเด็นของไวรัสโคโรน่าได้มีการพูดถึงและขยายไปในระดับนานาชาติ ทวิตเตอร์จึงได้เปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่เพื่อการค้นหาได้ทันที ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเมื่อผู้ใช้งานเข้ามาหาข้อมูลเกี่ยวกับ #ไวรัสโคโรน่า ก็จะได้รับข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้เป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ได้หยุดให้บริการการแนะนำผลลัพธ์ในการค้นหาอัตโนมัติซึ่งอาจนำไปสู่เนื้อหาที่ไม่น่าเชื่อถือบนทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขยายขอบเขตของการรู้ข้อเท็จจริง หรือ #KnowTheFacts prompt ได้ทันที ซึ่งทวิตเตอร์ได้จัดทำขึ้นเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถค้นหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับสุขอนามัยต่าง ๆ ในการป้องกันตนเองได้

ขณะนี้ทวิตเตอร์ได้มีการร่วมมือในเรื่อง #ไวรัสโคโรน่า อย่างเป็นทางการในหลายประเทศและดินแดน ได้แก่ ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไต้หวัน ไทย สหรัฐ และเวียดนาม โดยจะขยายความร่วมมือออกไปยังประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติมหากมีความจำเป็น

ในส่วนของประเทศไทย ทวิตเตอร์ได้ร่วมมือกับ กระทรวงสาธารณสุข และ องค์การอนามัยโลก ประจำประเทศไทย โดยฟังก์ชั่นใหม่นี้จะนำพาผู้ใช้งานทวิตเตอร์ไปยังแอคเคาท์ทวิตเตอร์ของทั้งสององค์กร และเบอร์ติดต่อสายด่วนของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โทร. 1422

158044754465

การมีส่วนร่วมโดยตรง ทีมงานฝ่ายนโยบายสาธารณะทั่วโลกของทวิตเตอร์กำลังพยายามค้นหาวิธีใช้ทวิเตอร์ร่วมกับการทำงานของแต่ละองค์กรในประเด็นการป้องกันการระบาดของวัสโคโรน่า ซึ่งผู้เชี่ยวชาญ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและภาครัฐบาล ทุกฝ่ายต่างก็มีบทบาทสำคัญในการให้บริการสาธารณะ โดยการใช้ทวิตเตอร์เพื่อเข้าถึงประชาชนด้วยการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องเมื่อถึงคราวจำเป็น ทวิตเตอร์จึงมุ่งมั่นที่จะทำหน้าที่ในส่วนของตนให้ดีที่สุดและเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยขยายเนื้อหาที่น่าเชื่อถือและข้อมูลที่เป็นทางการไปสู่คนทั่วโลก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ทวิตเตอร์แนะนำให้กดติดตาม @TwitterGov และ @Policy บนทวิตเตอร์ เพื่อรับข้อมูลที่ถูกต้องและอัพเดตต่าง ๆ