ซัมซุงกำไรร่วง 38% เหตุดีมานด์ซบ

ซัมซุงกำไรร่วง 38% เหตุดีมานด์ซบ

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4 ดิ่ง เหตุความต้องการผลิตภัณฑ์หลักซบเซาและราคาชิพร่วง

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก รายงานวานนี้ (30 ม.ค.) ว่า กำไรสุทธิไตรมาส 4 ของปี 2562 อยู่ที่ 5.23 ล้านล้านวอน (4.4 พันล้านดอลลาร์) ร่วงลง 38% จากช่วงเดียวกันของปี 2561เนื่องจากราคาเมมโมรีชิพลดลงอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งความต้องการสินค้าหลักก็น้อยลงด้วย

บริษัทคาดว่า ยอดขายเมมโมรีชิพ ทีวีโอแอลอีดี และคอนซูเมอร์อิเล็กโทรนิกส์ที่ซบเซาลงในไตรมาสแรกของปีนี้ เป็นตัวบ่งชี้ว่าบรรยากาศการทำธุรกิจทั่วโลกยังคงไม่แน่นอนต่อไป

ขณะที่กำไรจากการปฏิบัติการร่วงลงกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 7.2 ล้านล้านวอน ยอดขายไตรมาส 4 อยู่ที่ 59.9 ล้านล้านวอน รวมทั้งปี 2562 บริษัทมีกำไรสุทธิ 21.7 ล้านล้านวอน ลดลง 51% จากปี 2561 ราคาหุ้นซัมซุงตลาดหลักทรัพย์โซลปิดลบ 3.2% วานนี้

ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เป็นบริษัทเรือธงในเครือซัมซุงกรุ๊ป บริษัทครอบครัวใหญ่สุดของเกาหลีใต้ ที่เรียกว่า “แชโบล” มีอิทธิพลเหนือเศรษฐกิจประเทศ ที่ใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก แต่ปี 2562 ซัมซุงต้องประสบปัญหานานัปการ ตั้งแต่ตลาดเมมโมรีชิพโลกซึ่งเป็นตัวทำกำไรให้ซัมซุงในระยะหลัง เกิดสภาพอุปทานเพิ่มแต่ความต้องการลด ตลาดสมาร์ทโฟนระดับพรีเมียมเจอการแข่งขันดุเดือดมากขึ้น ด้านผู้ซื้อก็ชลอเวลาออกไปกว่าจะเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่

นอกจากนี้ซัมซุงยังติดหล่มในสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ และความขัดแย้งทางการทูตระหว่างรัฐบาลโซลกับโตเกียวเรื่องประวัติศาสตร์ช่วงสงคราม ส่งผลให้ญี่ปุ่นควบคุมการส่งออกสินค้าสำคัญต่อบริษัทเทคโนโลยีเกาหลีใต้ในเดือน ก.ค.2562

เท่านั้นยังไม่พอ นายลี แจยอง รองประธานและเป็นผู้นำโดยพฤตินัย ถูกดำเนินคดีเป็นครั้งที่ 2 ในข้อหาทุจริตฉาวที่เคยทำให้อดีตประธานาธิบดีปัก กึนเฮ ถูกถอดถอนมาแล้ว

หากศาลตัดสินว่านายลีมีความผิดถูกจำคุกนาน ย่อมทำให้ซัมซุงไร้ผู้ตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม นายเกอร์ริตต์ ชนีมานน์ นักวิเคราะห์อาวุโสจากบริษัทไอเอชเอส มาร์กิต กล่าวว่า สำหรับธุรกิจโทรศัพท์มือถือ ความต้องการโทรศัพท์ระดับกลางรุ่นเอซีรีส์ ช่วยหนุนให้บริษัทแข็งแกร่งในช่วง 2-3 ไตรมาสหลัง

ส่วนมือถือระดับพรีเมียมอย่างกาแล็กซี่โน้ต รุ่นล่าสุด ที่วางขายทั่วไปในไตรมาส 4 ต้องเจอการแข่งขันจากแอ๊ปเปิ้ล ที่ทำผลงานรายไตรมาสได้ดีที่สุดเป็นประวัติการณ์ อานิสงส์จากไอโฟน 11 รุ่นใหม่ และไอโฟน 11 โปร

สำหรับปี 2563 ซัมซุงตั้งความหวังว่า เมื่อบริการ 5จีพร้อมากขึ้น จะช่วยหนุนยอดขายโทรศัพท์มือถือที่ซัมซุงเป็นผู้นำโลก โดยบริษัทจะเปิดตัวสินค้า 5จีมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจากบริษัทวิจัยตลาดสเตรทเตจี อนาลิติกส์ เผยว่า ความต้องการมือถือ 5จีของทั่วโลกในปี 2562 สูงขึ้นเกิดความคาดหมาย ยอดส่งมอบเกือบ 19 ล้านเครื่อง