อนค. ยื่นญัตติด่วนตั้งกมธ.สอบปมเสียบบัตรแทนกัน คาดบรรจุสัปดาห์หน้า

อนค. ยื่นญัตติด่วนตั้งกมธ.สอบปมเสียบบัตรแทนกัน คาดบรรจุสัปดาห์หน้า

อนาคตใหม่ เสนอญัตติ​ด่วนให้สภาฯ ตั้ง กมธ.เพื่อสืบสวนกรณี ส.ส.กดบัตรแทนกัน และเปิดหลักฐานเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 63 ที่รัฐสภา สส.อนาคตใหม่ แถลงข่าวเสนอญัตติ​ด่วนให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อสืบสวนกรณีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกดบัตรลงคะแนนแทนกันในการลงมติร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายประจำปีงบประมาณ ​พ.ศ. 2563​ และเปิดหลักฐานเพิ่มเติมการเสียบบัตรแทนตั้งแต่มีการเปิดประชุมสภา

โดย นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า จากสถานการณ์ที่ปรากฎเห็นได้ว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำพยายามทุกวิถีทาง ให้ได้มาซึ่งชัยชนะในทุกญัตติและทุกโหวต โดยหากรัฐบาลยังคงเมินเฉยต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ประชาชนอาจเปลี่ยนชื่อเรียกจากรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เป็นรัฐบาลบัตรข้างมาก

อ่านข่าว
ร้อง ป.ป.ช. เอาผิด 4 ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน

โดยระหว่างการแถลง นายณัฐชา ได้เปิดคลิปพฤติกรรมของ ส.ส.ในสภาฯ ที่ไม่เข้าประชุมและการเสียบบัตรแทนกันที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำในรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ซึ่งเป็นพฤติการณ์ที่ผิดข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 80 วรรค 3

พร้อมกันนั้นยังได้ยกตัวอย่างกรณีที่เกิดขึ้น ในการโหวต พ.ร.บ.งบประมาณครั้งล่าสุด ปรากฏภาพ ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไทย นายโกวิทย์ โพธิ์งาม เสียบบัตรแทนผู้อื่นถึง 3 ครั้ง โดยที่เก้าอี้และเครื่องเสียบบัตรของพรรคพลังท้องถิ่นไทยไม่ได้มีจำนวนน้อยกว่า ส.ส. แต่อย่างใด

ด้าน นายธีรัจชัย พันธุมาศ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรณีเสียบบัตรแทนกัน รัฐธรรมนูญได้บัญญติอย่างชัดเจนในมาตรา 120 ว่า ส.ส.ลงคะแนนได้เพียงหนึ่งเสียงเท่านั้น รวมถึงมาตราอื่นที่ห้ามก้าวก่ายสมาชิกอื่น เหล่านี้เป็นสิ่งที่ ส.ส. ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ แต่เหตุการณ์ที่ปรากฏบนสื่อทั้งการเสียบบัตรแทนโดยเจ้าตัวไม่อยู่ หรือการเสียบบัตรซ้ำหลายครั้ง

ทั้งนี้ สภาฯ ต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงและวางมาตรการการแก้ไข เพราะ พ.ร.บ.งบประมาณ เป็นหนึ่งในฉบับที่สำคัญ แต่รัฐบาลกลับใช้วิธีการอันมิชอบ ทางพรรคอนาคตใหม่จึงต้องยื่นญัตติด่วนขอให้สภาฯ ตั้งกรรมาธิการศึกษา กรณีการเสียบัตรแทนกัน โดยได้ทำการยื่นไปแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ และคาดว่าจะเข้าสภาฯ ในสัปดาห์หน้า