บริษัทจีนใช้ ‘5G’ ช่วยวินิจฉัย ‘ไวรัสโคโรน่า’ ทางไกลครั้งแรก

บริษัทจีนใช้ ‘5G’ ช่วยวินิจฉัย ‘ไวรัสโคโรน่า’ ทางไกลครั้งแรก

“แซดทีอี” และ “ไชน่า เทเลคอม” 2 บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี 5จี ช่วยแพทย์วินิจฉัยผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าผ่านทางไกลเป็นครั้งแรก

แซดทีอี คอร์ปอเรชัน (ZTE Corporation) ผู้ให้บริการรายใหญ่ของโลกด้านโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตมือถือของจีน ประกาศในวันนี้ (29 ม.ค.) ว่า แซดทีอีและบริษัทไชน่า เทเลคอม (China Telecom) สาขาเสฉวน ประสบความสำเร็จในการใช้เทคโนโลยี 5จี เพื่อช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ผ่านทางไกลเป็นครั้งแรก ด้วยคลื่นความถี่สูงและความหน่วงต่ำของสัญญาณ 5จี ทำให้การวินิจฉัย รวมถึงการรักษาทางไกล มีประสิทธิภาพและสะดวกมากขึ้น

การวินิจฉัยโรคทางไกลด้วยเทคโนโลยี 5จี ครั้งแรกนี้เกิดขึ้นที่โรงพยาบาลเวสต์ไชน่า และศูนย์คลินิกสาธารณสุขเฉิงตู แห่งมหาวิทยาลัยเสฉวน

ทั้งนี้ แซดทีอีใช้อุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย (ไวไฟ) ระยะไกล หรือ CPE เพื่ออำนวยการบริการต่าง ๆ ด้วยวิธีการส่งสัญญาณ 5จีภายนอกอาคาร พร้อมกับสร้างจุดกระจายสัญญาณภายในอาคารอย่างครอบคลุม โดยเมื่อวันที่ 25 ม.ค. สถานีฐาน 5จีได้ถูกสร้างขึ้นภายในอาคาร ทำให้สามารถเชื่อมต่อห้องประชุมที่โรงพยาบาลเวสต์ไชน่ากับระบบการวินิจฉัยและรักษาทางไกลได้

ต่อมาในวันที่ 26 ม.ค. แซดทีอีดำเนินการติดตั้งระบบวินิจฉัยและรักษาทางไกลได้แล้วเสร็จอย่างรวดเร็วอีกหนึ่งจุด พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครือข่าย ตลอดจนทดสอบความเร็วและกำกับดูแลระบบกระจายสัญญาณ 5จี ทำให้คณะกรรมการสุขภาพแห่งเสฉวน โรงพยาบาลเวสต์ไชน่า และศูนย์คลินิกสาธารณสุขเฉิงตู สามารถประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมทั้งปรึกษาหารือเกี่ยวกับการวินิจฉัยและแนวทางการรักษาผ่านวิดีโอทางไกลได้

เพื่อให้สอดคล้องกับการเตรียมงานของคณะกรรมการสุขภาพแห่งเสฉวน ระบบประชุมทางไกล 5จี จะทำให้โรงพยาบาลเวสต์ไชน่าแห่งมหาวิทยาลัยเสฉวน กลายเป็นศูนย์กลางในการให้คำแนะนำด้านการวินิจฉัยและรักษาแก่โรงพยาบาลกลุ่มแรกจำนวน 27 แห่งที่รับและรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

สำหรับขั้นตอนต่อไป แซดทีอีจะสร้างระบบวินิจฉัยการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าทางไกลผ่าน 5จีแห่งแรกของจีนที่ครอบคลุม 3 ระดับ ได้แก่ มณฑล เมือง และอำเภอในเสฉวน เพื่อสร้าง “เครือข่ายที่เป็นหนึ่งเดียว” สำหรับการวินิจฉัยโรคทางไกลให้กับบรรดาโรงพยาบาลแนวหน้าที่ช่วยเหลือเมืองอู่ฮั่น

ส่วนในอนาคตนั้น แซดทีอีระบุว่า จะปรึกษาหารือกับทีมแพทย์กู้ชีพซึ่งถือเป็นทีมงานส่วนหน้าในเมืองอู่ฮั่น ผ่านทางเครือข่าย 5จี เพื่อที่ผู้ป่วยวิกฤติในอู่ฮั่นจะได้มีโอกาสรับการวินิจฉัยและการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญในโรงพยาบาลเวสต์ไชน่า