‘สุเมธ’ ส่อเค้าตกเก้าอี้ดีดีบินไทย เซ่นขาดทุนต่อเนื่อง

‘สุเมธ’ ส่อเค้าตกเก้าอี้ดีดีบินไทย เซ่นขาดทุนต่อเนื่อง

จับตา 13 ม.ค.นี้ คณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทน ประเมินผลงาน “สุเมธ” ส่อเค้าตกเก้าอี้ หลังเข็นการบินไทย 3 ไตรมาสไม่หลุดบ่วงขาดทุน คาดปีนี้สะสมแตะ 1 หมื่นล้าน “ถาวร” ลั่นหารือร่วมประธานบอร์ด เร่งเข็นแผนจัดหาเครื่องบิน – สร้างศูนย์ซ่อม หนุนรายได้

รายงานข่าวจากคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า วันที่ 13 ม.ค.นี้ คณะกรรมการสรรหาและกำหนดค่าตอบแทนของบริษัทฯ แต่งตั้งโดยบอร์ด บริษัทฯ จะมีการประชุมครั้งที่ 2/2563  ซึ่งจะมีการพิจารณาวาระการประเมินผลการปฏิบัติงานของ นายสุเมธ ดํารงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) และรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อีก 8 ตำแหน่งของการบินไทย เพื่อนำเสนอผลการประเมินให้บอร์ดการบินไทยพิจารณาอนุมัติต่อไป

อย่างไรก็ดี มีการคาดการณ์ว่าการประเมินผลการปฏิบัติงานของนายสุเมธครั้งนี้ มีแนวโน้มที่จะไม่ผ่านการประเมิน เนื่องจากตัวเลขผลประกอบการของบริษัทในช่วง 6 เดือนปี 2562 คือ ไตรมาสที่ 2 และ 3 พบว่ามีผลประกอบการขาดทุนอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งแนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งโดยปกติจะเป็นช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) แต่คาดว่าการบินไทยจะมีผลการดำเนินงานเป็นบวกเพียงเล็กน้อย ซึ่งไม่เพียงพอกับผลขาดทุนในช่วงที่ผ่านมา

“แม้ว่าสิ้นไตรมาสแรกปี 2562 นายสุเมธจะดำเนินโครงการมนตรา สามารถปรับแต่งตัวเลขทางบัญชีจนล้างขาดทุนสะสมให้การบินไทยได้ 2 หมื่นล้านบาท แต่หลังจากนั้นผลประกอบการไม่ได้ดีขึ้นเลยยังขาดทุนต่อเนื่อง โดยคาดว่าสิ้นปี 2562 จะขาดทุนสูงถึง 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งหลายฝ่ายมองว่าการเป็นผู้บริหารระดับสูงจะต้องมีความรู้รอบด้าน ไม่ใช้รู้หรือเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องการเงินหรือทางบัญชีเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จะต้องใช้ความรู้ความสามารถด้านอื่นๆ บริหารงานคู่ขนานไปด้วย”

157856822961

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือกับ พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน รองประธานบอร์ดการบินไทย ในฐานะรักษาการประธานบอร์ดการบินไทย เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานในเรื่องต่างๆ ประกอบด้วย การจัดหาเครื่องบินใหม่ การดำเนินการจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา (MRO) ขอให้ดำเนินการสำเร็จโดยเร็วตามกรอบเวลาที่กำหนด

พร้อมทั้งเร่งขายเครื่องบินเก่าที่ปลดระวางแล้วของบริษัท จำนวน 9 ลำ ได้แก่ แอร์บัส A340-500 จำนวน 3 ลำ และแอร์บัส A340-600 จำนวน 6 ลำ เนื่องจากเครื่องบินดังกล่าวกระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังขอให้บอร์ดพิจารณาทบทวนวิธีการจำหน่ายตั๋วโดยสาร โดยให้คำนึงถึงหลักความทันสมัย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ เน้นใช้ระบบออนไลน์ให้มากขึ้น ตลอดจนวิเคราะห์ผลประกอบการของแต่ละหน่วยในบริษัทว่าทำกำไร หรือขาดทุน หรือสร้างความสูญเสียโดยไม่คุ้มทุน และให้ปรับปรุงแก้ไขโดยด่วน

ขณะเดียวกัน ได้หารือเรื่องการจัดตั้งคณะกรรมการบริหารในภาวะวิกฤติ เนื่องจากการบินไทยยังขาดทุนยังต่อเนื่อง ซึ่งทราบว่าปัจจุบันบอร์ดได้ดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ดี ตนยังได้กำชับให้บอร์ดกับฝ่ายบริหารทำงานเป็นหนึ่งเดียว เป็นเอกภาพ ไม่ใช่ต่างฝ่ายต่างบริหาร และหารือกับสถานการณ์ธุรกิจของการบินไทย ตลอดจนจัดกิจกรรมสร้างความเชื่อมั่นในการดำเนินงานธุรกิจสายการบินแห่งชาติ

ทั้งนี้ที่สำคัญในปี 2563 บอร์ดและฝ่ายบริหารจะต้องร่วมกันดำเนินการให้ผลประกอบการของบริษัทกลับมามีกำไร และในการประชุมบอร์ดจะต้องจัดส่งบันทึกการประชุมบอร์ดเสนอตนทุกครั้ง อีกทั้งตนยังได้แจ้งให้ทราบด้วยว่า ปัจจุบันได้มีการแต่งตั้งคณะทำงาน 2 คณะ เพื่อช่วยงาน ได้แก่ คณะติดตามนโยบาย และคณะติดตามเร่งรัดงาน

157856427890

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้บอร์ดการบินไทย ได้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของ นายสุเมธ ไปแล้ว เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยได้พิจารณาให้นายสุเมธ ผ่านการประเมินผล เนื่องจากมีความพยายามในการดำเนินงานตามแผนงาน แต่ผลงานยังไม่เห็นผลสัมฤทธิ์ตามที่กำหนดไว้ทั้งหมด เนื่องจากสภาวะแวดล้อมต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกที่เข้ามากระทบต่อการดำเนินงานของบริษัทฯ ในช่วงที่ผ่านมา ส่งผลให้บอร์ดได้กำชับให้ไปจัดทำแผนการฟื้นฟูสภาวะวิกฤตของบริษัทฯ โดยเร็วทั้งด้านรายได้และการบริหารจัดการ เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการดำเนินการ

157856435347