ชาวอเมริกันกว่าครึ่งค้าน 'ทรัมป์' โจมตีอิหร่าน

ชาวอเมริกันกว่าครึ่งค้าน 'ทรัมป์' โจมตีอิหร่าน

ผลสำรวจความเห็นของรอยเตอร์ส/อิปซอส ที่เผยแพร่วันอังคาร (7ม.ค.) บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญคัดค้านการกระทำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ทำให้เกิดสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านมากขึ้น และชาวอเมริกันส่วนใหญ่ คาดการณ์ว่าใกล้จะเกิดสงคราม

ผลสำรวจความเห็นของชาวอเมริกันครั้งนี้ บ่งชี้ว่า ผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้ใหญ่ 53% ไม่เห็นด้วยกับวิธีการจัดการความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านของประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นถึง 9% จากการสำรวจเดียวกันเมื่อช่วงกลางเดือนธ.ค.ปีก่อน ขณะที่จำนวนชาวอเมริกันที่ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งต่อท่าทีของทรัมป์ต่ออิหร่าน อยู่ที่ 39% เพิ่มขึ้นถึง 10% จากเดือนที่แล้ว

ส่วนความเห็นของชาวอเมริกันต่อการจัดการความบาดหมางกับอิหร่านแตกต่างกันไป ผู้ตอบแบบสำรวจ 90% สนับสนุนพรรคเดโมแครตคัดค้านการแก้ปัญหาของทรัมป์ ขณะที่ 80% ของชาวอเมริกันที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันที่ทรัมป์สังกัด สนับสนุนท่าทีของทรัมป์ต่ออิหร่าน

ขณะที่ผลสำรวจอีกชิ้นจากรอยเตอร์ส/อิปซอส พบว่าชาวอเมริกันเริ่มกังวลถึงความเสี่ยงว่าสหรัฐจะทำสงครามกับอิหร่านเพิ่มมากขึ้น โดยชาวอเมริกัน 41% มองว่าอิหร่านคือภัยใกล้ตัวของสหรัฐเพิ่มขึ้น 17% จากการสำรวจเดียวกันเมื่อปีก่อน และ 71% ของชาวอเมริกัน เชื่อว่าสงครามระหว่างสหรัฐและอิหร่านจะเกิดขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า เพิ่มขึ้น 20% จากการสำรวจเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ชาวอเมริกันที่สนับสนุนให้สหรัฐชิงโจมตีอิหร่านก่อนมีสัดส่วน 27% ขณะที่ 41% มองว่าสหรัฐไม่ควรโจมตีอิหร่านก่อน

การสำรวจครั้งนี้ เป็นการสำรวจชาวอเมริกันจำนวนกว่า 1,000 คน ช่วงวันที่ 6-7 ม.ค. หลังจากการสังหารอดีตนายพลกาเซ็ม โซไลมานี แห่งกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

อ่านข่าว-“ทรัมป์”ย้ำอีกรอบพร้อมตอบโต้อิหร่านรุนแรงหากคิด