ดับกว่า 30 เหยียบกันตายในงานศพนายพลอิหร่าน

ดับกว่า 30 เหยียบกันตายในงานศพนายพลอิหร่าน

เกิดเหตุสลดซ้ำในพิธีศพนายพลคนสำคัญของอิหร่านที่ถูกสหรัฐสังหาร เมื่อฝูงชนเนืองแน่นที่ไปร่วมงานเหยียบกันจนมีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คนและบาดเจ็บอีกเกือบ 200 คนในวันนี้ (7 ม.ค.)

สถานีโทรทัศน์ทางการอิหร่านรายงานอ้างหัวหน้าสำนักงานบริการฉุกเฉินแห่งชาติว่า มีพลเมือง 32 คนเสียชีวิตจากการเบียดเสียดกันระหว่างพิธีศพของนายพลกาเซ็ม โซไลมานี นายทหารทรงอิทธิพลที่เมืองเคอร์มาน บ้านเกิดของเขา ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ และยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 190 คน

นายพลโซไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ หน่วยพิเศษในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามอิหร่าน ถูกสหรัฐใช้โดรนยิงจรวดถล่มขบวนรถใกล้สนามบินกรุงแบกแดดของอิรัก ทำให้เสียชีวิตพร้อมทหารอิหร่านหลายนายและรองผู้บัญชาการกองกำลังอิรักเมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.)

ขณะที่เว็บไซต์หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลอ้างสถานีโทรทัศน์อิหร่านอีกแห่งว่า มีผู้เสียชีวิต 35 คน บาดเจ็บ 48 คน และยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เกิดการเบียดกันครั้งนี้

เอเอฟพีรายงานว่า ท้องถนนในเมืองเคอร์มานเต็มไปด้วยฝูงชนที่ไปร่วมพิธีศพนายพลโซไลมานี

157839826090

พิธีศพที่บ้านเกิดในวันนี้มีขึ้นหลังจากขบวนศพของนายทหารทรงอิทธิพลวัย 62 ปีเคลื่อนผ่านหลายเมืองของอิหร่าน หลังจากจัดพิธีศพที่กรุงเตหะรานไปเมื่อวานนี้ (6 ม.ค.)