เช็คความจริง! อิหร่านชักธงแดง ‘ครั้งแรก’ ?

เช็คความจริง! อิหร่านชักธงแดง ‘ครั้งแรก’ ?

กลายเป็นกระแสไปทั่วโลกออนไลน์ เมื่อมีข่าวว่า อิหร่านชักธงแดงขึ้นสู่ยอดเสาสุเหร่า “ครั้งแรก” เพื่อประกาศล้างแค้น หลังการเสียชีวิตของนายพลคนสำคัญของอิหร่านที่ถูกสหรัฐโจมตีทางอากาศ แต่ความจริงคือ ในโลกมุสลิมชีอะห์มีการชักธงแดงแบบนี้กันบ่อยครั้งอยู่แล้ว

บัญชีทวิตเตอร์จำนวนมาก เช่นเดียวกับองค์กรสื่อรายใหญ่รวมถึง “เดลีเมล” “ไทม์ส ออฟ อินเดีย” และ “เดลี เอ็กซ์เพรส” ต่างรายงานว่า มีการชักธงแดงซึ่งหมายถึงการแก้แค้น ขึ้นสู่ยอดเสา “เป็นครั้งแรก” ในประวัติศาสตร์ของอิหร่าน เหนือสุเหร่าศักดิ์สิทธิ์จามคารานในเมืองกอม

สื่ออย่าง “เดลี เอ็กซ์เพรส” ถึงขั้นบรรยายใหญ่โตว่า “นี่เป็นสัญลักษณ์ว่าศึกสงครามครั้งรุนแรงกำลังจะมาถึง”

สุเหร่าจามคารานในเมืองกอมซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเตหะรานไปทางใต้ 120 กิโลเมตร ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญ หลังจาก “อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี” ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเข้าสู่อำนาจในปี 2532

ขณะที่คลิปวีดิโอการชักธงแดงที่กลายเป็นไวรัลไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ตนั้น จริง ๆ แล้วจัดทำโดยสำนักสื่อของสุเหร่าจามคาราน ตามคำบอกเล่าของยาสซีน ฮอสเซน อาบาดี หนึ่งในเจ้าหน้าที่ดูแลสุเหร่าแห่งนี้ที่ยืนยันกับสำนักข่าวเอเอฟพี

ความเป็นจริงตรงกันข้ามกับรายงานของสื่อหลายสำนัก ธงแดงซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์ของเลือดผู้พลีชีพเพื่อศาสนา ถูกใช้บ่อยครั้งในอิหร่าน และมักถูกชักขึ้นสู่ยอดเสาของมัสยิดต่าง ๆ หรือโบกสะบัดระหว่างการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา โดยเฉพาะในเดือนมูฮัรรอม เดือนแรกตามปฏิทินอิสลามซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ปีที่แล้ว

เมื่อวันจันทร์ (6 ม.ค.) ธงแดงแบบเดียวกันนี้ยังปรากฏให้เห็นทั่วไปตามท้องถนนในกรุงเตหะราน ระหว่างพิธีไว้อาลัยนายพลโซไลมานี โดยไม่มีการประกาศล้างแค้นแต่อย่างใด

อาบาดี ระบุว่า การใช้ธงแดงที่สุเหร่าจามคารานนี้เกิดขึ้นค่อนข้างบ่อย โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีการชักธงแดงขึ้นสู่ยอดเสาช่วง 10 วันแห่งการไว้อาลัยมูฮัรรอมที่ชาวมุสลิมชีอะห์จะรำลึกถึงฮุสเซน อิบน์ อาลี หลานชายของศาสดามูฮัมหมัด มาโดยตลอด

ดังนั้น การชักธงแดงครั้งล่าสุดจึงไม่ใช่ครั้งแรกในอิหร่านอย่างที่สื่อหลายสำนักระบุ

อย่างไรก็ดี อาบาดีเผยกับเอเอฟพีว่า การชักธงแดงครั้งนี้เกิดขึ้นนอกช่วงเดือนมูฮัรรอม อันเนื่องมาจากการสละชีพของนายพลกาเซ็ม โซไลมานี และเหล่าสหายของเขา

“เราชักธงนี้ขึ้นสู่ยอดเสา เพื่อให้ผู้เลื่อมใส (ชีอะห์) ทุกคนทั่วโลกและนักรบอิสระทุกคนมารวมตัวกันเพื่อแก้แค้นให้กับนายพลโซไลมานีที่ต้องหลั่งเลือดอย่างไม่เป็นธรรม”

สรุปคือ ธงแดงถูกใช้บ่อยครั้งในอิหร่านในช่วงเดือนมูฮัรรอม หรือเดือนแห่งการไว้อาลัย ไม่ว่าจะโดยชักขึ้นสู่ยอดเสาสุเหร่าหรือโบกสะบัดระหว่างประกอบพิธีกรรมทางศาสนา แม้จะถูกใช้ในโอกาสพิเศษที่สุเหร่าจามคารานเพื่อให้ชาวมุสลิมชีอะห์รำลึกถึงการเสียชีวิตของนายพลโซไลมานีและรอวันเอาคืน

อย่างไรก็ตาม ย้ำอีกครั้งว่านี่ไม่ใช่การชักธงแดงครั้งแรกในอิหร่านอย่างแน่นอน!