จีนยันโรคปอดอักเสบลึกลับไม่ใช่ ‘ซาร์ส’

จีนยันโรคปอดอักเสบลึกลับไม่ใช่ ‘ซาร์ส’

ทางการจีนยืนยัน การแพร่ระบาดของ "โรคปอดอักเสบลึกลับ" ในเมืองอู่ฮั่น มีผู้ติดเชื้อเกือบ 60 คนตั้งแต่ปลายปีที่แล้วนั้น ไม่ใช่ “โรคซาร์ส”

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองเอกของมณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน แถลงวานนี้ (5 ม.ค.) ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบลึกลับในพื้นที่ ซึ่งทำ ให้มีผู้ป่วยสะสมอย่างน้อย 59 คน ตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปีที่แล้วนั้น ไม่ใช่ทั้ง ไข้หวัดใหญ่ ไข้หวัดนก เชื้อไวรัสอะดีโน และอาการเฉียบพลันรุนแรงที่เกิดขึ้นกับระบบทางเดินหายใจอย่างโรคซาร์ส หรือโรคเมอร์ส

คณะกรรมการฯ ระบุว่า ผู้ติดเชื้อทั้งหมดได้รับการรักษาอย่างถูกต้องตามหลักสาธารณสุข หลายคนหายจากโรคและกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติแล้ว โดยยังไม่มีใครเสียชีวิต ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการไข้ ส่วนอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยเพียงไม่กี่คน และจนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่พบเบาะแสของการแพร่ระบาด “จากมนุษย์สู่มนุษย์”

อย่างไรก็ตาม ผลการตรวจสอบแกะรอยเส้นทางของโรคในเบื้องต้นพบว่า อาจมาจากตลาดจำหน่ายอาหารทะเลแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น แต่ได้มีการปิดกั้นพื้นที่เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรคแล้ว

อ่านข่าว : สิงคโปร์พบผู้ป่วยติดปอดอักเสบจากอู่ฮั่นรายแรก

ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขฮ่องกง แถลงว่า จำนวนผู้มีอาการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจเพิ่มเป็นอย่างน้อย 15 คนนับตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสต์มาส โดยทุกคนมีประวัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นเมื่อไม่นานนี้ และยกระดับการเฝ้าระวังโรคระบาดขึ้นมาอยู่ในขั้น “รุนแรง” และต้องมีมาตรการตอบสนองอย่างจริงจังตั้งแต่วันเสาร์ (4 ม.ค.) ที่ผ่านมา

ขณะที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงว่า กำลังติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากยังคงมีความวิตกกังวลจากหลายฝ่าย ว่าโรคซาร์สอาจกลับมาแพร่ระบาด หลังเคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2546 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,000 คนทั่วโลก โดยพบในจีนมากที่สุด 399 คน และอีก 299 คนในฮ่องกง