ไฟป่าออสเตรเลียส่อวิกฤติกว่าวันส่งท้ายปีเก่า

ไฟป่าออสเตรเลียส่อวิกฤติกว่าวันส่งท้ายปีเก่า

ออสเตรเลียกำลังเผชิญสถานการณ์อันตรายในวันนี้ (4 ม.ค.) คาดว่าไฟป่าในรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรียจะโหมไหม้อย่างไม่สามารถควบคุมได้ เพราะอากาศที่ร้อนทะลุ 40 องศาเซลเซียส และกระแสลมแรงไร้ทิศทางจะทำให้ไฟโหมหนักขึ้นและลามมากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียเตือนว่า สถานการณ์วันนี้จะเลวร้ายกว่าวันส่งท้ายปีเก่าที่ไฟป่าเผาพื้นที่ป่าละเมาะเป็นวงกว้าง ทำให้ผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวฤดูร้อนต้องหนีไปยังชายหาดเพื่อความปลอดภัย

ด้านสำนักงานดับเพลิงชนบทรัฐนิวเซาท์เวลส์เผยว่า วันนี้ยังมีไฟป่าอยู่กว่า 100 จุด กว่าครึ่งไม่สามารถควบคุมได้ คาดว่าวันนี้กระแสลมแรงจะพัดอย่างไร้ทิศทางตลอดทั้งวัน ขณะที่สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินรัฐวิกตอเรียเผยว่า สถานการณ์ยังคงอันตรายและแปรเปลี่ยนตลอดเวลา เพราะมีทั้งความชื้นต่ำ ลมแรง และภาวะแล้งติดไฟง่าย

ก่อนหน้านี้ รัฐวิกตอเรียได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปแล้ว แนะนำประชาชนอพยพในพื้นที่ไฟป่า 6 จุด เตือนภัยฉุกเฉินใน 7 จุด และยังโหมไหม้อยู่สิบกว่าจุด คาดว่ามีประชาชนอพยพแล้วไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย ประกาศในวันนี้ว่า ได้สั่งระดมกำลังทหารกองหนุนราว 3,000 นายลงพื้นที่ช่วยแก้วิกฤติไฟป่าตามพื้นที่ต่าง ๆ หลังก่อนหน้านี้ระดมกำลังทหารลงพื้นที่แล้ว 2,000 นาย และเตรียมจัดหาเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ติดตั้งอุปกรณ์ดับเพลิงเพิ่มเติมด้วย

ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวหลายพันคนที่ติดค้างบนชายหาดเมืองมัลลาคูตา รัฐวิกตอเรีย ได้รับการอพยพมาถึงนครเมลเบิร์นเป็นชุดแรกแล้วในเช้าวันนี้หลังจากล่องเรือนาน 20 ชั่วโมง ส่วนเรือลำใหญ่ที่บรรทุกได้ราว 1,000 คนจะตามมาถึงในช่วงบ่ายวันนี้

ส่วนผู้ที่คิดจะอพยพในตอนนี้ ทางการแจ้งว่าไม่ทันแล้ว ขอให้หาสถานที่ปลอดภัยดูแลตัวเอง จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากไฟป่าออสเตรเลียช่วงฤดูร้อนนี้แล้วไม่ต่ำกว่า 20 คน ส่วนใหญ่อยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์

ทางการท้องถิ่นเผยว่า ภารกิจหลักวันนี้คือการมุ่งป้องกันไม่ให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม