โซเชียลขุดคลิป ‘ทรัมป์’ จวกโอบามาเปิดศึกอิหร่าน สุดท้ายทำเอง

โซเชียลขุดคลิป ‘ทรัมป์’ จวกโอบามาเปิดศึกอิหร่าน สุดท้ายทำเอง

โลกออนไลน์ขุดคลิปสัมภาษณ์และทวีตเก่า ๆ ช่วงปี 2554-2556 ที่ “โดนัลด์ ทรัมป์” กล่าวหา “บารัก โอบามา” ประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้นว่า วางแผนเปิดศึกกับอิหร่านเพื่อหวังชนะเลือกตั้งสมัย 2

สมาชิกทวิตเตอร์ชื่อ @Chasedogman ทวีตคลิปของสำนักข่าว Now This ซึ่งนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ยังเป็นนักธุรกิจและยังไม่ลงเล่นการเมือง กล่าวเมื่อเดือน พ.ย. 2554 ช่วงที่นายบารัก โอบามา ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยแรกว่า “ประธานาธิบดีของเราจะเปิดศึกสงครามกับอิหร่าน เพราะเขา (โอบามา) ไม่มีความสามารถในการเจรจา เขาอ่อนแอและไร้ประสิทธิภาพ”

157811276494

ในคลิปดังกล่าว นายทรัมป์พูดต่อไปว่า "ทำเนียบขาวของเรากำลังมีปัญหา ดังนั้น ผมเชื่อว่าเขาจะโจมตีอิหร่านประมาณช่วงใดช่วงหนึ่งก่อนถึงการเลือกตั้ง เพราะเขาคิดว่ามันเป็นหนทางเดียวที่เขาจะชนะเลือกตั้งสมัยที่ 2 มันน่าสมเพชไหม?"

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ยังเขียนคำบรรยายคลิปดังกล่าวว่า “วีดิโอนี้ควรปรากฏบนทุกหน้าจอทั่วโลก” โดยจนขณะนี้มีผู้กดรีทวีตไปแล้วกว่า 2 แสนครั้ง และกดชื่นชอบอีกเกือบ 4 แสนครั้ง

หลังจากคลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปก็มีชาวเน็ตจำนวนมากวิจารณ์นายทรัมป์อย่างหนักหน่วง เนื่องจากเมื่อเขาได้เป็นประธานาธิบดีกลับทำสิ่งที่เคยวิจารณ์ผู้นำคนก่อนเสียเอง

เมื่อวันศุกร์ (3 ม.ค.) นายทรัมป์ได้สั่งปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงแบกแดดของอิรักช่วงเช้า สังหาร พล.ต.กาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการทางทหารทรงอิทธิพลที่สุดของอิหร่าน โดยอ้างว่านายพลรายนี้วางแผนให้มี “การโจมตีอย่างโหดเหี้ยม” ต่อเจ้าหน้าที่การทูตของสหรัฐ ทหารอเมริกัน และผลประโยชน์ของสหรัฐในตะวันออกกลาง

การสังหารนายพลระดับสูงของอิหร่านยังมีขึ้น 11 เดือนก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐครั้งต่อไป

นอกจากนี้ สมาชิกทวิตเตอร์ชื่อ @Cargoshark ได้เข้ามาตอบคลิปดังกล่าวด้วยรูปทวีตเก่า ๆ ของนายทรัมป์ระหว่างปี 2554-2556 ซึ่งมีการกล่าวหานายโอบามาว่าจะโจมตีอิหร่านอยู่บ่อยครั้งดังนี้

วันที่ 29 พ.ย. 2554 : “เพื่อให้ชนะเลือกตั้งอีกสมัย โอบามาจะเปิดศึกกับอิหร่าน”

วันที่ 17 ม.ค. 2555 : "โอบามาจะเปิดศึกกับอิหร่าน เพื่อชนะเลือกตั้งอีกสมัย"

วันที่ 16 ก.ย. 2556 : "ผมทำนายว่า ถึงยังไง ประธานาธิบดีโอบามาจะโจมตีอิหร่านเพื่อกู้หน้าแน่นอน"

วันที่ 10 พ.ย. 2556 : "จำได้ว่าผมเคยทำนายไว้นานแล้วว่าประธานาธิบดีโอบามาจะโจมตีอิหร่าน เพราะเขาไม่มีความสามารถในการเจรจาอย่างเหมาะสม-ไม่มีความชำนาญ!"

157811264678

แต่ท้ายที่สุด นายโอบามาที่บริหารประเทศ 2 สมัยระหว่างปี 2552-2560 ก็ยังไม่เคยเปิดศึกกับอิหร่านอย่างที่นายทรัมป์กล่าวหา

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า นายโอบามา หรือประธานาธิบดีสหรัฐคนอื่น น่าจะเปิดศึกสู้รบกับอิหร่านและสั่งเก็บนายพลโซไลมานีตั้งนานแล้ว ซึ่งหมายความว่าเขาสนับสนุนการเปิดศึกกับอิหร่านมาหลายปีนั่นเอง

"เขา (นายพลโซไลมานี) น่าจะถูกเก็บตั้งแต่เมื่อหลายปีก่อนแล้ว!" ผู้นำสหรัฐทวีต