กลุ่มมหาเศรษฐีสหรัฐหนุน 'ทรัมป์' คว้าชัยเลือกตั้งปีหน้า

กลุ่มมหาเศรษฐีสหรัฐหนุน 'ทรัมป์' คว้าชัยเลือกตั้งปีหน้า

ผลสำรวจของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี พบว่า กลุ่มคนร่ำรวยระดับมหาเศรษฐีของสหรัฐสนับสนุนให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้า มากกว่านักการเมืองคนอื่นๆ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจซีเอ็นบีซี มิลเลียนแนร์ เซอร์เวย์ ไตรมาส4 พบว่า กลุ่มคนร่ำรวยจำนวน 36% ให้การสนับสนุนปธน.ทรัมป์ โดยสูงกว่าระดับ 32% ในการสำรวจเดือนพ.ค. ขณะที่นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับเสียงสนับสนุน 14% และวุฒิสมาชิกเอลิซาเบท วอร์เรน ได้รับ 8%

อย่างไรก็ดี ในการประกบคู่ระหว่างผู้สมัคร 2 คน พบว่า ปธน.ทรัมป์ได้รับเสียงสนับสนุนน้อยกว่านายไบเดน โดยนายไบเดนได้รับเสียงสนับสนุน 48% สูงกว่าปธน.ทรัมป์ที่ได้ 41% และนายไบเดนยังได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรครีพับลิกันมากถึง 18%

ขณะที่ผลการสำรวจความคิดเห็นโดยฮิลล์-แฮร์ริสเอ็กซ์ เปิดเผยว่า คะแนนนิยมของนายประธานาธิบดีทรัมป์ขยับขึ้นใกล้ระดับ 50% ก่อนเข้าสู่ปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ผลสำรวจดังกล่าวสะท้อนถึงความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อปธน.ทรัมป์ ในช่วงวันที่ 13-14 ธ.ค. โดยพบว่า ผู้ร่วมการสำรวจมีความนิยมในตัวปธน.ทรัมป์ 49% ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น 3% จากการสำรวจครั้งก่อนหน้าที่ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 8-9 ธ.ค.

ขณะที่มีผู้ไม่พอใจปธน.ทรัมป์อยู่ที่ 51% ลดลงจากระดับของการสำรวจครั้งก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ 54%

สำหรับคะแนนนิยมของปธน.ทรัมป์ในกลุ่มผู้ที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันอยู่ที่ 87% ส่วนคะแนนนิยมจากผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตอยู่ที่ 22% และคะแนนนิยมจากผู้ที่ไม่สนับสนุนทั้งสองพรรคอยู่ที่ 42%

ทั้งนี้ ผลสำรวจดังกล่าวดำเนินการโดยใช้วิธีสำรวจความคิดเห็นของประชาชนจำนวน 1,000 คน โดยมีค่าสัดส่วนความผิดพลาดบวกหรือลบที่ 3.1%