จ่อเพิ่มเงินผู้พิการเป็น 1,000 บาท/ด.

จ่อเพิ่มเงินผู้พิการเป็น 1,000 บาท/ด.

รัฐบาล เตรียมเพิ่มเงินผู้พิการจาก 800 บาท เป็น 1000 บาทต่อเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพกับค่าครองชีพในปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 62 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเรื่องผลการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ ว่า มีวาระสำคัญคือการพิจารณาความเหมาะสมการปรับอัตราเบี้ยผู้พิการจากเดิมคนละ 800 บาทต่อเดือนเป็น 1,000 บาทต่อเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพกับค่าครองชีพในปัจจุบัน อีกทั้งผู้พิการในประเทศไทยส่วนมากเป็นผู้สูงอายุและมีรายได้น้อยจึงต้องทำการจัดสรรให้เหมาะสม

โดยที่ประชุมจึงมีมติเร่งรัดการศึกษาทั้งระบบ อาทิ เรื่องความรุนแรงคนพิการและฐานะทางเศรษฐกิจ รวมถึงให้มีการรวบรวมแผนงบประมาณคนพิการ โดยมอบหมายให้สำนักงบประมาณและกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ร่วมกันพิจารณาว่าจะดำเนินการได้อย่างไร เพื่อส่งเสริมอาชีพให้กับคนพิการซึ่งพบว่าปัจจุบันมีผู้พิการกว่า 1 แสนคนที่ไม่สามารถทำงานได้ แต่ยังมีผู้พิการบางส่วนสามารถประกอบอาชีพได้ แต่ยังไม่เข้าสู่ระบบการจ้างงาน รวมทั้งเสนอชื่อผู้แทนไทยเข้าไปเป็นคณะกรรมการ ว่าด้วยสิทธิคนพิการแห่งสหประชาชาติ อย่างไรก็ตามมติดังกล่าวสามารถดำเนินการได้ทันที

ทั้งนี้ น.ส.รัชดา ยังกล่าวถึงเรื่องที่จะนำเข้าสู่ ครม.นั้น จะให้ที่ประชุมเป็นผู้พิจารณาว่าจะใช้งบกลางของปี 2563 หรือปีงบประมาณ 2564 ตามความเหมาะสม