กกต.แจงยิบ 4 ข้อกังขาเลือกซ่อมขอนแก่น

กกต.แจงยิบ 4 ข้อกังขาเลือกซ่อมขอนแก่น

กกต.ร่อนเอกสารแจง 4 ข้อกังขาเลือกตั้งซ่อมขอนแก่น ปมร้องกำนันกาบัตรคะแนนอยู่ระหว่างไต่สวน ส่วนกรณีร้อง กปน.ยืนคุมเชิงดูการกาบัตร เบื้องต้นแค่อำนวยความสะดวกให้ผู้สูงอายุ หากพบมูลความผิดพร้อมดำเนินการจามกฎหมาย

3 กรณี กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งถูกกล่าวหาว่ายืนคุมเชิงดูผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ขณะลงคะแนนในคูหาจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าตามบันทึกเหตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเข้าช่วยอำนวยความสะดวกในการออกเสียงลงคะแนนให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้สูงอายุ ด้วยการนำผู้สูงอายุเข้าคูหาออกเสียงลงคะแนนและคลี่บัตรเลือกตั้ง เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งได้ ซึ่งกรณีนี้อยู่ระหว่างการตรวจมูลกรณี หากมีมูลจะได้สืบสวน ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 ต่อไป

4 กรณี ผู้มีสิทธิเลือกตั้งฉีกบัตรเลือกตั้ง (กระทพให้บัตรเลือกตั้งชำรุดหรือเสียหาย) จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ความว่าเมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นผู้สูงอายุนำบัตรเลือกตั้ง ที่ได้ลงคะแนนในบัตรเลือกตั้งแล้วใส่ลงในหีบบัตรเลือกตั้ง แต่ไม่สามารถหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้งได้ เพราะพับบัตรเลือกตั้งไม่สนิท จึงดึงบัตรเลือกตั้งฉบับดังกล่าวกลับมาพับให้สนิทเป็นผลให้เกิดรอยฉีกขาด ในขณะพับบัตรเลือกตั้ง โดยได้หย่อนบัตรเลือกตั้งที่อยู่ในสภาพฉีกขาดแล้วลงในหีบบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งซึ่งเป็นผู้สูงอายุจึงมิได้จงใจกระทาด้วยประการใด ๆ ให้บัตรชารุดหรือเสียหายแต่อย่างใด กรณีนี้ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้บันทึกเหตุการณ์ไว้ในสมุดบันทึกเหตุการณ์ประจำหน่วยเลือกตั้งแล้ว และในการนับคะแนนเลือกตั้งกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งได้วินิจฉัยให้บัตรเลือกตั้งที่มีรอยฉีกขาดดังกล่าว เป็นบัตรเสีย และแยกบัตรเสียดังกล่าวออกไว้ต่างหากมิได้นับบัตรเสียเป็นคะแนน

157710280849

157710282578