ศาลซาอุฯ สั่งประหาร 5 คนร้ายร่วมฆ่านักข่าวฝีปากกล้า ‘คาช็อกกี’

ศาลซาอุฯ สั่งประหาร 5 คนร้ายร่วมฆ่านักข่าวฝีปากกล้า ‘คาช็อกกี’

อัยการสูงสุดซาอุดีอาระเบีย เผย ศาลสั่งประหารชีวิตคนร้าย 5 คนร่วมก่อเหตุฆาตกรรม "จามาล คาช็อกกี" นักข่าวชื่อดังผู้กล้าวิจารณ์ชาวซาอุฯ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ศาลซาอุดีอาระเบียได้มีคำพิพากษาประหารชีวิตบุคคล 5 คน ในข้อหาร่วมกันก่อเหตุฆาตกรรม นายคาช็อกกี ผู้ที่เคยทำข่าวสำคัญหลายเรื่อง เช่น การบุกอัฟกานิสถานของโซเวียต และการขึ้นมามีอำนาจของโอซามา บิน ลาเดน ให้แก่องค์กรข่าวของซาอุฯ หลายแห่ง 

นายคาช็อกกี เคยทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับเจ้าหน้าที่ทางการระดับสูงของซาอุฯ แต่ต่อมาก็กลายเป็นบุคคลที่รัฐบาลซาอุฯ ไม่ชื่นชอบ ทีมสายลับซาอุฯ สังหารเขาในสถานกงสุลใหญ่ซาอุฯ ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อัยการสูงสุดซาอุฯ ระบุว่า เรื่องนี้เกิดจากปฏิบัติการที่ฉ้อฉล และได้มีการไต่สวนคน 11 คน แต่ไม่เปิดเผยว่าคนเหล่านั้นเป็นใคร

ก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญขององค์การสหประชาชาติ สรุปผลการสอบสวนว่า เหตุสังหารดังกล่าวเป็นการสังหารโดยไม่ยำเกรงกฎหมาย 

ด้านนางแอกเนส คัลลามาร์ด ผู้ตรวจการพิเศษของสหประชาชาติ ยังเรียกร้องให้สอบสวนเจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารของซาอุฯ เกี่ยวกับการสังหารครั้งนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน จะปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ แต่เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ทรงออกมาระบุว่า พระองค์ขอรับผิดชอบเรื่องนี้ไว้ทั้งหมดในฐานะผู้นำประเทศ