‘ทวิตเตอร์’ ระงับบัญชีหลายหมื่นเอี่ยว 'สายลับซาอุฯ'

‘ทวิตเตอร์’ ระงับบัญชีหลายหมื่นเอี่ยว 'สายลับซาอุฯ'

ทวิตเตอร์ ระงับบัญชีหลายหมื่น คาดเกี่ยวข้องกับการจับกุมตัวสายลับส่งข้อมูลให้รัฐบาลซาอุฯ 

รอยเตอร์รายงานว่า ทวิตเตอร์ได้ดำเนินการระงับบัญชีผู้ใช้ 88,000 ราย ซึ่งเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ คาดว่าเกี่ยวข้องกับสายลับจารกรรมข้อมูลเพื่อส่งให้กับการซาอุดีอาระเบียเพื่อแลกค่าตอบแทน  หลังจากที่เจ้าหน้าที่สหรัฐได้จับกุมผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นอดีตพนักงานบริษัททวิตเตอร์จำนวน 2 คน และชายชาวซาอุดีอาระเบียอีก 1 คนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา 

แหล่งข่าววงในทวิตเตอร์ ระบุว่า การระงับบัญชีผู้ใช้กว่าครึ่งหมื่น ก็เพื่อสานสัมพันธ์และประโยชน์ที่มีต่อรัฐบาลสหรัฐ พร้อมกล่าวเพียงสั้นๆว่า ผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ที่ถูกปิดได้ละเมิดนโยบายแพลตฟอร์มที่กำหนดไว้ 

ทวิตเตอร์และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ต่างปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ ขณะที่ประชาชนเกิดความสงสัยว่า กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลจะมีความเชื่อถือได้หรือไม่ ส่วนอีกด้านหนึ่งการดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยก็ยังดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตัว นายอาลี อัลซาบาเราะห์ และนายอาหมัด อาบูอัมโม ซึ่งเป็นอดีตพนักงานของบริษัททวิตเตอร์ ผู้ให้บริการโซเซียลมีเดียรายใหญ่ และนายอาเหม็ด อัลมูไตรี ชาวซาอุดีอาระเบียที่ทำงานให้กับราชวงศ์ซาอุฯ มาดำเนินคดีในข้อหาจารกรรมข้อมูลส่งให้กับรัฐบาลซาอุฯ

จากการสืบสวนพบว่า นายอาบูอัมโม ได้เข้าถึงบัญชีทวิตเตอร์ของผู้วิจารณ์ราชวงศ์ซาอุฯ หลายครั้งในช่วงต้นปี 2558 เพื่อล้วงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ที่เชื่อมโยงกับบัญชีทวิตเตอร์ ก่อนส่งให้กับรัฐบาลซาอุฯ

หากแต่เหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า ท่าทีและความคิดรัฐบาลซาอุฯ ในฐานะประเทศพันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐ ซึ่งไม่สะดวกใจต่อนโยบายปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลผู้ใช้ของทวิตเตอร์