'ทรัมป์-สี' หารือข้อตกลงการค้าชื่นมื่น

'ทรัมป์-สี' หารือข้อตกลงการค้าชื่นมื่น

“ทรัมป์-สี” หารือข้อตกลงการค้าชื่นมื่น ผู้นำจีนย้ำ สหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงการค้าบนหลักการของความเท่าเทียมกัน และเคารพซึ่งกันและกัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความในวันศุกร์(20ธ.ค.) ระบุว่า เขาได้มีการเจรจาที่ดีมากกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเกี่ยวกับข้อตกลงการค้า

“ผมได้มีการเจรจาที่ดีมากกับท่านประธานาธิบดีสี เกี่ยวกับข้อตกลงการค้าที่ยิ่งใหญ่ของเรา และจีนได้เริ่มต้นซื้อสินค้าเกษตรจำนวนมาก และสินค้าอื่นๆอีกมาก ขณะนี้เรากำลังจัดเตรียมพิธีลงนามอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ เรายังมีการหารือเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ และฮ่องกง” ข้อความในทวิตเตอร์ ระบุ

ด้านประธานาธิบดีสี กล่าวว่า การทำข้อตกลงการค้าเฟสแรกจะเกิดประโยชน์ต่อทั้งสหรัฐและจีน และจะสร้างสันติสุขและความมั่งคั่งต่อประเทศต่างๆทั่วโลก

ทั้งนี้ ในการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีทรัมป์ ปธน.สี กล่าวว่า สหรัฐและจีนบรรลุข้อตกลงการค้าบนหลักการของความเท่าเทียมกัน และเคารพซึ่งกันและกัน

“สหรัฐพร้อมที่จะมีการติดต่อที่ใกล้ชิดกับจีน และจะพยายามที่จะลงนามในข้อตกลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ผู้นำจีนกล่าว

อย่างไรก็ดี ปธน.สี แสดงความวิตกต่อการที่สหรัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในไต้หวัน ฮ่องกง ซินเจียง และทิเบต โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และกระทบต่อผลประโยชน์ของจีน

ปธน.สี ยังระบุว่า เขาพร้อมที่จะติดต่ออย่างใกล้ชิดกับปธน.ทรัมป์เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี และประเด็นระหว่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาความสัมพันธ์กับสหรัฐเพื่อเสถียรภาพ และความร่วมมือระหว่างกัน

อย่างไรก็ตาม สหรัฐและจีน ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของข้อตกลงการค้าเฟสแรก ส่วนจีนก็ไม่ได้เปิดเผยวงเงินในการซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ขณะที่สหรัฐระบุว่า จีนให้สัญญาว่าจะซื้อสินค้าเกษตรวงเงิน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 2 ปี