BBL - ถือ

BBL - ถือ

ยังไม่เห็น synergy ที่ชัดเจนจากดีล M&A

Event

ประชุมนักวิเคราะห์

lmpact

ยังไม่เห็น synergy ที่ชัดเจนจากดีล M&A

BBL จัดประชุมนักวิเคราะห์นัดพิเศษเพื่อชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ (synergy) ที่จะเกิดจากการเข้าซื้อ Bank Permata (BNLI) ที่อินโดนีเซีย โดยเหตุผลหลักดูเหมือนจะเป็นมุมมองแบบ top-down ของการพยายามขยายธุรกิจใหม่ในเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ขึ้น และเป็นตลาดที่มีการเข้าถึงสถาบันการเงิน (financial penetration) ต่ำ ทั้งนี้จากโครงสร้างสินเชื่อของ BNLI (สินเชื่อธุรกิจ/SME/รายย่อย คิดเป็นสัดส่วน 40%/30%/30%) ธนาคารจะยังคงรักษามุ่งเน้น ทางธุรกิจเอาไว้เหมือนเดิม โดยยังไม่มีแผนชัดเจนที่จะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดในอินโดนีเซีย ผู้บริหารของ BBL มองว่าการที่ BNLI มีสถานะเป็นธนาคารในประเทศอินโดนีเซียทำให้สามารถระดมเงินฝากจากผู้ฝากเงินรายย่อยได้ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการเงินถูกลง และส่งผลดีกับธุรกิจของ BBL ในปัจจุบันในอินโดนีเซีย ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2% ของสินทรัพย์ธนาคาร

ตั้งเป้าจะเพิ่ม ROE เป็น 10% แต่จะยังไม่เกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

เนื่องจาก BBL มีความเชี่ยวชาญในการปล่อยกู้สินเชื่อธุรกิจ ผู้บริหารของธนาคารจึงคาดว่าจะสามารถส่งผ่านความชำนาญด้านนี้ และสามารถขยายธุรกิจ treasury, (trade finance), การบริหารจัดการเงินสดเพื่อให้บริการแก่บริษัทไทย บริษัทข้ามชาติ และ supply chain ของบริษัทเหล่านี้ที่มีธุรกิจอยู่ในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ BBL ยังคาดว่าสัดส่วนต้นทุน/รายได้ก็จะลดลงจากการที่ผลตอบแทนสินเชื่อและมาร์จิ้น ดีขึ้นจากปัจจุบันที่ประมาณ 4% แต่อย่างไรก็ตาม เรามองว่าการดำเนินการให้สำเร็จตามแผนและการเจาะตลาดที่มีวัฒนธรรมท้องถิ่นแตกต่างถือเป็นความเสี่ยงสำคัญ

ดีล M&A ยังต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นก่อน

ดีล M&A นี้ยังต้องรอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้น ซึ่งคาดว่าจะมีการจัดประชุมประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งการที่ดีลนี้จะเดินหน้าได้ ต้องมีผู้ถือหุ้นเข้าร่วมประชุมไม่ต่ำกว่า 1/3 และจะต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 75% ของผู้ที่เข้าร่วมประชุม (หมายความว่าต้องได้เสียงจากผู้ถือหุ้นที่อนุมิตประมาณ >26%)

คงคำแนะนำ ถือ และคงราคาเป้าหมายปี 63F ไว้ที่ 198 บาท (P/BV 0.8x, P/E 10x)

เรายังคงมองลบกับ BBL ในดีลนี้ เพราะไม่คิดว่าจะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้ธนาคารได้มากนัก ในขณะที่แผนระยะยาว รวมถึงการปรับเพิ่มความสามารถในการทำกำไรในระยะกลางก็ไม่ชัดเจน แถมยังมีความเสี่ยงในการดำเนินการ (execution risk) จากการที่ไม่สามารถเจาะตลาดท้องถิ่นที่มีวัฒนธรรมแตกต่างได้อีกด้วย ดังนั้น เราจึงมองว่า BBL เป็นหุ้นธนาคารใหญ่ที่ราคาถูก แต่แนวโน้มในระยะยาวก็ยังคงเผชิญความท้าทายจาก disruption ที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เนื่องจากราคาหุ้น BBL คิดเป็น P/E ต่ำเพียงแค่ 8x และ P/BV แค่ 0.6x เท่านั้น เราจึงยังคงคำแนะนำ ถือ

Risks

ความผันผวนของกำไรจากการลงทุน และรายได้จากการปริวรรตเงินตรา และ NPL เกิดใหม่เพิ่มขึ้น