ย้อนรอยโฆษณาแสลงใจ ‘จูบเพศเดียวกัน’

ย้อนรอยโฆษณาแสลงใจ ‘จูบเพศเดียวกัน’

นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ โชว์จูบเพศเดียวกันเพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์เรียกเสียงวิจารณ์หนาหู ไม่แตกต่างกับที่เคยเกิดขึ้นในต่างแดน

ตามที่นักกิจกรรมและองค์กรความหลากหลายทางเพศในประเทศไทยยื่นหนังสือต่อสภา ขอให้แก้ไขกฎหมายเพิ่มการคุ้มครองการสมรสในครอบครัวเพศหลากหลาย จบลงด้วยนักเคลื่อนไหวเพศเดียวกันจุมพิตกันเพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ แต่ถูกวิจารณ์อย่างหนักหน่วง กระแสโต้กลับแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในโลกต่างประเทศ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ว่า โฆษณาโคคา-โคล่าชุด “รักคือรัก” ในฮังการี มีภาพคู่รักเพศเดียวกันจุมพิตกันอย่างดูดดื่ม ในมือถือขวดโค้ก ปรากฏว่าถูกนักการเมืองและนักเคลื่อนไหวสายอนุรักษนิยมต่อต้านอย่างรุนแรง

นักการเมืองแถวหน้าอย่างน้อย 1 คนจากพรรคฟิเดซซึ่งเป็นพรรครัฐบาลฮังการีและสื่อหัวอนุรักษนิยมเรียกร้องให้บอยคอตโค้ก หรือห้ามฉายโฆษณาชุดนี้ แต่โคคา-โคล่าไม่ได้หวั่นไหว แถลงการณ์จากบริษัทระบุ “โคคา-โคล่าต่อสู้เพื่อความหลากหลาย ไม่เลือกปฏิบัติ และความเท่าเทียมกันในธุรกิจของเรา และสนับสนุนสิทธิในสังคมไปพร้อมๆ กัน ในฐานะผู้สนับสนุนชุมชนแอลจีบีทีมาช้านาน เราเชื่อว่า ทุกคนมีสิทธิจะรักกับใครก็ได้ที่พวกเขาเลือก โฆษณาที่กำลังเผยแพร่อยู่ในฮังการีสะท้อนค่านิยมนี้”

ผลการสำรวจความคิดเห็นพบว่าชาวฮังการีที่สนับสนุนสิทธิคนรักเพศเดียวกันเพิ่มจำนวนขึ้น สมาคมเลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล ทรานส์และอินเตอร์เซ็กส์นานาชาติ สำรวจเมื่อปี 2560 พบว่า ชาวฮังการีกว่า 60% เชื่อว่าทุกคนควรมีสิทธิเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะมีเพศวิถีแบบใดก็ตาม

ถัดมาเว็บไซต์วอชิงตันเบลดรายงานเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ว่า “บอนด์ส” แบรนด์แฟชั่นออสเตรเลีย ถูกวิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์กับโฆษณาสินค้ารับเทศกาลคริสต์มาส เนื่องจากแบรนด์นี้ดังจากชุดชั้นในและถุงเท้า โฆษณาส่วนใหญ่จึงต้องเป็นภาพนายแบบสวมชุดชั้นใน โฆษณาล่าสุดเป็นภาพคู่รักหลายคู่อยู่ในโมเมนต์แห่งรักอันแสนโรแมนติก รวมถึงภาพคู่รักชายที่ว่ากันว่า เป็นคู่ชีวิตกันจริงๆ ทั้งสองจูบกันอย่างอ่อนโยนลึกซึ้งระหว่างอาหารเช้า พร้อมคำบรรยาย “ห้วงเวลาเล็กๆ ที่ทำให้เทศกาลคริสต์มาสสุดพิเศษ”

หนึ่งวันหลังบอนด์สลงโฆษณาในเฟซบุ๊คและอินสตาแกรม มีทั้งดอกไม้และก้อนอิฐตามมา

“วิเศษเลย เดินหน้าต่อไปบอนด์ส การยอมรับสำคัญมาก เราทุกคนสมควรได้เป็นที่รัก”

“ไหนบอกมาซิ ภาพนี้ทำให้คริสต์มาสสุดพิเศษได้ไง ฉันจะเลิกฟอลโลว์คุณ และไม่ซื้อสินค้าบอนด์สอีก”

เมื่อ 4 วันก่อนสถานีโทรทัศน์ฮอลล์มาร์กถอนโฆษณา 4 ตัวที่เสนอภาพเจ้าสาวสองคนจูบกัน หลังถูกกลุ่ม "One Million Moms" ในเครือสมาคมครอบครัวอเมริกันสายอนุรักษนิยมร้องเรียน ฮอลล์มาร์กอนุญาตเฉพาะโฆษณาภาพคู่รักต่างเพศจูบกันเท่านั้น ส่งผลให้โซลา บริษัทจัดงานแต่งงานเลิกลงโฆษณากับฮอลล์มาร์กอีกต่อไป โดยให้เหตุผลว่า ทุกรอยจูบ ทุกคู่รัก และทุกการแต่งงาน ล้วนเป็นการเฉลิมฉลองความรักอย่างเท่าเทียมกัน