“นักเล่าความสุข” สร้างสังคมสุขภาวะ

“นักเล่าความสุข” สร้างสังคมสุขภาวะ

สสส.จับมือนิตยสารสารคดี เปิดค่าย “นักเล่าความสุข” สร้างสังคมสุขภาวะ ถ่ายทอดความสุขผ่านตัวอักษรถ่ายทอดสู่สื่อดิจิทัล หวังสร้างเครือข่ายนักสื่อสารรู้เท่าทันสื่อ ฉลาดรู้ด้านสุขภาพ

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2562 ที่ศูนย์การเรียนรู้สุขภาวะ ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รักษาการผู้อำนวยการสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า สสส.สนับสนุนโครงการพัฒนาศักยภาพนักสื่อสารเพื่อสุขภาวะ: ค่ายสารคดี โดยร่วมกับนิตยสารสารคดี เพราะมองเห็นศักยภาพและความสำคัญของการใช้สื่อดิจิทัล โดยในปีนี้จัดกิจกรรม “ค่ายนักเล่าความสุข” ซึ่งมีนักเล่าความสุขร่วมสมัครกว่า 160 ทีม จากผู้สมัครกว่า 400 คน จากทั่วประเทศ คัดเลือกจนได้ 30 ทีม มาร่วมกิจกรรม

ซึ่งมีกระบวนการการจัดอบรมการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์  ซึ่งเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ “ความสุข” ของตนมาเผยแพร่สู่สังคม นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้ผู้สร้างสื่อรู้จักดูแลตนเอง รู้เท่าทันสื่อ เข้าใจวิถีสุขภาวะทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และปัญญา รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อสังคม และเพื่อการพัฒนาเนื้อหาที่สร้างความฉลาดรู้ด้านสุขภาพ

157501592749

“ความสุขในความหมายที่สอดคล้องกับสุขภาวะที่ดี เป็นความสุขที่เกิดจากความอิ่บเอิบใจ ความปีติภายใน ซึ่งเพจความสุขประเทศไทยที่สนับสนุนโดย สสส. ได้แนะนำช่องทางความสุขไว้ 8 ช่องทาง คือ การสัมผัสธรรมชาติ การเคลื่อนไหวร่างกาย การทำงานศิลปะ ความสุขจากความสัมพันธ์ การศึกษาเรียนรู้ การภาวนา การทำงานจิตอาสา และความสุขในการทำงาน ซึ่งเป็นความสุขที่อยู่ใกล้ตัวและเข้าถึงได้ไม่ยาก"ดร.นพ.ไพโรจน์กล่าว

นายสุวัฒน์ อัศวไชยชาญ บรรณาธิการบริหารนิตยสารสารคดี กล่าวว่า ปีนี้ “ค่ายนักเล่าความสุข” นับเป็นการเปิดช่องทางใหม่ของการสร้างนักสื่อสารที่ไม่จำกัดกลุ่มแค่เยาวชนแต่เปิดกว้างสำหรับผู้ที่อยากเรียนรู้ในทุกๆ วัย รวมถึงเปิดให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์ม “ห้องเรียนออนไลน์” ที่สามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ เพื่อเพิ่มทักษะในการสร้างสรรค์คอนเทนต์เรื่องความสุขในช่วงท้ายของค่าย

แพลตฟอร์ม “ห้องเรียนออนไลน์” ในค่ายนักเล่าความสุขนี้ ถือเป็นครั้งแรก ซึ่งนิตยสารสารคดีมองว่าจะเป็นก้าวใหม่ของการเรียนรู้การเขียนและการถ่ายภาพ เป็นโอกาสใหม่ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการเป็นนักสร้างคอนเทนต์ รวมถึงโอกาสสำคัญในการสร้างและเผยแพร่ประเด็นสุขภาวะสู่วงกว้างในโลกยุคใหม่ที่ทุกคนสามารถเป็นผู้สร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเองได้

157501592790

            สำหรับภายในงานมีทั้งกิจกรรม Workshop บทสนทนา “ความสุขในชีวิต โดย ต้น สุรศักดิ์ เทศขจร และ บีเบนซ์ พงศธร ธิติศรัณย์ กิจกรรม Talk “พบสุขเมื่อคุณสังเกต” เรื่องราวบันดาลใจจากสุขสปีคเกอร์ เช่น “สิ่งสาคัญของหัวใจ” โดยนิ้วกลม ศราวุธ เฮงสวัสดิ์ “ความสุขของเซเปียนส์” โดยดร.นาชัย ชีววิวรรธน์ และ “ช่วงชีวิตที่ดีที่สุด” ไอรีล ไตรสารศรี ART.for.CANCER และการRecap กติกาและขั้นตอนการแข่งขันในค่าย “นักเล่าความสุข”โดย สุวัฒน์ อัศวไชยชาญ บรรณาธิการบริหารนิตยสารสารคดี