ภาษีบริโภคฉุดเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่นทรุดต่ำสุดรอบ8ปี

ภาษีบริโภคฉุดเชื่อมั่นธุรกิจญี่ปุ่นทรุดต่ำสุดรอบ8ปี

ภาษีบริโภคฉุดความเชื่อมั่นทางธุรกิจของญี่ปุ่นทรุดลงต่ำสุดในรอบ8ปีเนื่องจากยอดขายที่ซบเซาลงหลังจากมาตรการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่น ที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปีในเดือนต.ค. เนื่องจากยอดขายที่ซบเซาลงหลังจากมาตรการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวลดลง 10 จุด จากระดับของเดือนก.ย. สู่ระดับ 36.7 จุดในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การบริโภคยังคงได้รับแรงกดดันจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิที่พัดกระหน่ำพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนต.ค.ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนนั้น ยังได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นหลายครั้งช่วงเดือนต.ค. ซึ่งรวมถึงพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส

ทั้งนี้ ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นลบนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี แม้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. แต่สำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงระดับการประเมินเอาไว้ที่ระดับเดิม โดยชี้ว่า เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวช้า พร้อมระบุว่า ผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคและภัยพิบัติเป็นปัจจัยชั่วคราว