ไทยจับมือ 9 ประเทศเปิดร้านบน“อาลีบาบา”

ไทยจับมือ 9 ประเทศเปิดร้านบน“อาลีบาบา”

ไทยจับมือ 9 ประเทศเปิดร้านบน“อาลีบาบา”ก่อนถึงวันคนโสด 11 เดือน 11

ไทยและอีก 9 ประเทศได้ประกาศเปิดร้านบนทีมอลล์ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มช้อปปิงออนไลน์ของอาลีบาบา ก่อนที่จะถึงวันคนโสดในวันที่ 11 เดือน 11 (11/11) ซึ่งเป็นเทศกาลช้อปปิงที่สำคัญของจีน และอีกหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย

ทั้งนี้ ไทยและอีก 9 ประเทศ ซึ่งรวมถึง รัสเซีย เม็กซิโก ชิลี เปรู และอาร์เจนตินา ได้ลงนามในข้อตกลงเมื่อวันพุธ(6พ.ย.)เพื่อเปิดร้านบนทีมอลล์ ในงานเอ็กซ์โปสินค้านำเข้าระหว่างประเทศของจีน (ซีไอไออี) ที่นครเซี่ยงไฮ้

ในงานซีไอไออีปีนี้ มีแบรนด์ใหม่จำนวน 113 แบรนด์เปิดร้านบนทีมอลล์เป็นครั้งแรก หลังจากที่มีแบรนด์กว่า 10,000 แบรนด์จากทั่วโลกได้เปิดร้านในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เพื่อเข้าถึงตลาดผู้บริโภคของจีน

อาลีบาบา มีลูกค้าออนไลน์จำนวน 785 ล้านคนต่อเดือนที่เข้าช้อปปิงซื้อสินค้าในทีมอลล์ ส่งผลให้อาลีบาบา เป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับผู้ขายจากต่างประเทศที่ต้องการเจาะตลาดจีน
ในวันคนโสดปีที่แล้ว อาลีบาบา ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอีคอมเมิร์ซ สร้างปรากฏการณ์ขายสินค้าครบ 24 ชั่วโมงในมหกรรมฉลองวันคนโสดของจีนด้วยยอดขายกว่า 2.135 แสนล้านหยวน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% จากยอดขายวันเดียวกันของปีที่แล้ว

แดเนียล จาง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)และว่าที่ประธานอาลีบาบาในขณะนั้น บอกว่า ยอดขายที่สูงเป็นประวัติการณ์ในปี2561 นอกจากเป็นผลพวงจากพลังของบริษัทในเครือของอาลีบาบาแล้ว ปีนี้เทศกาลวัน 11.11 ตรงกับวันหยุดพอดี การช้อปปิ้งในวันหยุดจึงคึกคัก และทำให้ยอดขายของบริษัทพุ่งตั้งแต่เช้าที่เริ่มเปิดการขาย ถือว่าปีนี้บริษัทประสบความสำเร็จอย่างมาก

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2552 ที่เริ่มต้นกิจกรรมลดราคาสินค้าวันคนโสดเป็นครั้งแรก อาลีบาบา ทำยอดขายได้เพียง 200 ล้านบาทเท่านั้น ขณะที่ เว็บไซต์ข่าวอลิซิลารายงานว่า ปี 2561 อาลีบาบา ได้นำระบบอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ และบล็อกเชนเข้ามาใช้ในการจัดส่งสินค้าในเทศกาลวัน 11.11 เพื่อใช้ในการติดตามสินค้าแบบเรียลไทม์