ผลวิจัยใหม่ชี้“กรุงเทพฯ”จ่อจมน้ำเกือบทั้งเมืองในปี93

ผลวิจัยใหม่ชี้“กรุงเทพฯ”จ่อจมน้ำเกือบทั้งเมืองในปี93

ผลวิจัยใหม่ชี้“กรุงเทพฯ”จ่อจมน้ำเกือบทั้งเมืองในปี93 ผลพวงจากระดับน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้น

นิวยอร์ก ไทมส์ เผยผลวิจัยของไคลเมท เซ็นทรัล องค์กรด้านสิ่งแวดล้อมไม่แสวงผลกำไร ที่บ่งชี้ว่า หลายเมืองใกล้ชายฝั่งในภูมิภาคอาเซียนจะจมอยู่ใต้ทะเล จากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น เพราะผลพวงจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ภายในปี 2593 ถึงแม้ว่ารัฐบาลประเทศต่างๆจะหามาตรการควบคุมการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ก็ตาม

รายงานชิ้นนี้ ระบุว่า กรุงเทพมหานคร เมืองหลวงของประเทศไทย จะได้รับผลกระทบจากระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นนี้ด้วย โดยพื้นที่เกือบทั้งหมดของกรุงเทพฯ หรือคิดเป็นพลเมืองมากกว่า 10 % ที่อาศัยบนพื้นดินใกล้ชายฝั่ง รวมถึงในกรุงเทพฯเสี่ยงได้รับผลกระทบจากระดับน้ำทะเลสูง หรือเจอปัญหาน้ำท่วมภายในปี 2593 เทียบกับผลวิจัยก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะกระทบต่อประชาชนเพียง 1 % ของกรุงเทพฯ หรือเลวร้ายจากการประเมินครั้งก่อน 12 เท่า

ผลวิจัยชิ้นนี้ ยังระบุว่า หลายเมืองในพื้นที่ทางใต้ของเวียดนามเกือบจะหายไปจากแผนที่ รวมถึงนครโฮจิมินห์ ศูนย์กลางทางการเงินและเศรษฐกิจของเวียดนามที่จะได้รับผลกระทบเกือบครึ่งเมือง และประเมินว่าชาวเวียดนามประมาณ 20 ล้านคน หรือเกือบ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศของเวียดนามที่อาศัยอยู่บนบกเสี่ยงสูงที่จะถูกน้ำท่วมในอนาคต

ขณะที่กรุงจาร์กาตา ประเทศอินโดนีเซียจะได้รับผลกระทบน้อยลง เนื่องจากทางการอินโดนีเซีย เพิ่งประกาศแผนย้ายเมืองหลวงไปยังเกาะกาลิมันตัน แต่รายงานวิจัยชิ้นนี้ ประเมินว่า กรุงจาร์กาตายังคงได้รับผลกระทบหนักเช่นกัน จากปัญหาการทรุดตัวของเมืองที่เผชิญอยู่ประกอบกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2593 ประชากรทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นสองพันล้านคน และจะเพิ่มขึ้นพันล้านคนภายในปี 2643 ในจำนวนนี้ส่วนใหญ่จะอาศัยตามเมืองใกล้ชายฝั่ง