“เซ็นทรัลรีเทล” ชูออมนิชาแนล อัดเมกะเซลล์ดันยอดหมื่นล.

“เซ็นทรัลรีเทล” ชูออมนิชาแนล อัดเมกะเซลล์ดันยอดหมื่นล.

เซ็นทรัล รีเทล รับกำลังซื้อชะลอ หวังปีหน้ากระเตื้องหลังรัฐบาลออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจ รุกหนัก “ออมนิชาแนล” ผุดแคมเปญ“11.11 Mega Sale” ครั้งแรกผนึกช้อปผ่านออฟไลน์-ออนไลน์ ตั้งเป้าดันยอดขาย2 เดือนสุดท้ายโต100% ทะลุ 1 หมื่นล้านบาท

“เซ็นทรัล รีเทล” หนึ่งในธุรกิจเรือธงของกลุ่มเซ็นทรัล ประกอบด้วย ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล โรบินสัน ซูเปอร์สปอร์ต เพาเวอร์บาย ออฟฟิศเมท บีทูเอส ซีเอ็มจี ไทวัสดุบ้านแอนด์บียอนด์ ท็อปส์ เซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ แฟมิลี่มาร์ท และมัทสึโมโตะ คิโยชิ ครอบคลุมทั้งธุรกิจแฟชั่น ฮาร์ดไลน์ และฟู้ด ซึ่งแต่ละปี เซ็นทรัล รีเทล ใช้งบลงทุนเฉลี่ย 40,000-50,000 ล้านบาท และในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างรายได้รวม 240,297 ล้านบาท มีสัดส่วนจากประเทศไทย 77-78% จากเวียดนาม 14-15% และอิตาลี 8% โดยมาจากกลุ่มฟู้ด 43% แฟชั่น 35% และฮาร์ดไลน์ 22%

นายนิโคโล กาลันเต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ว่าภาพรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศไทยจะชะลดตัวดีเมื่อเทียบปีที่ผ่านมา เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค อย่างไรก็ตามผลประกอบการ 3 ไตรมาส (ม.ค.-ก.ย.) เทียบช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาพบว่าธุรกิจออมนิ ชาแนล (ออฟไลน์ ผสานออนไลน์) ของบริษัทเติบโตมากกว่าปีที่ผ่านมา 80% คาดว่าเศรษฐกิจในปีหน้าจะดีขึ้น หลังจากรัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

“ขณะนี้ยอดขายออฟไลน์ (หน้าร้านการค้า) ไม่ได้ดีมาก แต่ยังมีอัตราการเติบโต โดยเฉพาะตลาดต่างจังหวัดยังเติบโตดี เพราะมีการขยายสาขา โดยสัดส่วนรายได้หลักมาจากออฟไลน์ 95% ที่เหลือ 5% เป็นออนไลน์” นายกาลันเต้ กล่าว และว่า

ออนไลน์ช่วงเริ่มต้นแต่ไปได้ดี

สำหรับตลาดอี คอมเมิร์สในประเทศไทยนั้น ยังอยู่ในขั้นเพิ่งเริ่มต้น สามารถแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มแรก เปิดออนไลน์ ไม่มีหน้าร้าน กลุ่มสอง มีหน้าร้านไม่มีออนไลน์ กลุ่มสาม มีหน้าร้านและมีออนไลน์ด้วยแต่ไม่ได้เชื่อมโยงกัน และกลุ่มสี่ ที่เซ็นทรัล รีเทลดำเนินการเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถทำได้ คือผสานช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน โดยมีบริการต่างๆที่สนับสนุนการบริการให้ลูกค้ารู้สึกว่า ทั้ง 2 ช่องทางสามารถผสมผสานกันได้อย่างราบรื่น

“ในกลุ่มที่สี่ 10ปีข้างหน้าต่อจากนี้ทุกธุรกิจจะต้องเป็นในรูปแบบนี้ไม่ว่าจะเป็น ลาซาด้า ชอปปี้ ต้องมีหน้าร้าน รวมทั้งกลุ่มอื่นที่จะต้องเป็นOmni Channel คือต้องมีช่องทางที่หลากหลาย ในการให้บริการแก่ลูกค้า ”

ดันยอดขายออมนิฯหมื่นล.ปีนี้

นายนิโคโล ระบุว่า ยอดขายออมนิ ชาแนลของ เซ็นทรัล รีเทลในปีนี้ ประมาณ 10,000 ล้านบาท เติบโตขึ้นจากปีก่อนเท่าตัว คิดเป็นสัดส่วน 5-10%จากยอดขายรวมของ เซ็นทรัล รีเทล ซึ่งถือเป็นช่วงเริ่มต้น แต่มีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยขยายไปทุกธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทล ซึ่ง บีทูเอส กับ ไทวัสดุ ยังไม่ได้เริ่มแต่อนาคตกำลังจะทำ และขยายไปให้ครอบคลุมทุกธุรกิจ คาดว่า สัดส่วนยอดขายออมนิชาแนลเพิ่มขึ้น10%ในปี2563

ผุดแคมเปญ11.11 เมกาเซลล์

สำหรับจุดประสงค์จองแคมเปญ“11.11 Mega Sale”ในปีนี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อของทั้งหน้าร้านและช่องทางออนไลน์เป็นครั้งแรกด้วยโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุด 90% ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 – 11 พ.ย. นี้ ซึ่งจะรวมทุกกลุ่มธุรกิจในเครือเซ็นทรัล รีเทลและกลุ่มเซ็นทรัลเข้าร่วม โดยมีสินค้ากว่า 1 ล้านรายการ พร้อมทั้งรับประกันของแท้ 100% ทุกชิ้น โดยได้เลือก เจมส์ มาร์ มาเป็นแคมเปญแอมบาสเดอร์ เนื่องจากเป็นลูกค้าตัวจริง เพื่อสื่อถึงประสบการณ์ช้อปปิ้งและแบรนด์ของในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

“ ถือเป็นครั้งแรกในการใช้งบประมาณร่วมกันในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเกิดการรับรู้ในวงกว้างมากขึ้นจากปัจจุบันที่ ในแต่ละเดือน ร้านค้าในเครือเซ็นทรัล รีเทล และกลุ่มเซ็นทรัล มีจำนวนลูกค้าที่เข้าไปเลือกซื้อสิ่งของประมาณ 100 ล้านครั้ง ขณะที่ร้านค้าบนหน้าเว็บมีผู้เข้าชมกว่า 16 ล้านครั้ง คาดว่า แคมเปญนี้จะช่วยผลักดันยอดขาย 2 เดือนสุดท้ายโต100% ”

รุกเปิดตัวบริการใหม่ดิลิเวอรี่

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดให้บริการใหม่ออกมาเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค 1. บริการรับสินค้าที่ร้านเพาเวอร์บาย ใน 1 ชั่วโมง (1-hour pick up)ที่เปิดให้บริการทั่วประเทศ 2.บริการส่งสินค้าด่วน (Express Delivery) ภายใน 2 ชั่วโมงจากจากท็อปส์ ออนไลน์ไม่ว่าจะเป็น อาหาร เนื้อสัตว์ และ3. บริการส่งสินค้าด่วนจาก เซ็นทรัล แชท แอนด์ ช้อป(Chat & Shop) ซึ่งลูกค้าสามารถพูดคุยกับผู้ช่วยส่วนตัวที่คอยให้บริการในการเลือกซื้อสินค้า รวมทั้งให้คำแนะนำสินค้าที่เหมาะกับความต้องการเฉพาะของลูกค้าแต่ละราย และทำการส่งสินค้านั้นถึงมือลูกค้าภายในเวลา 99 นาที สำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล

“ทั้ง 3 บริการดังกล่าวเป็นจุดเริ่มต้นในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นและขยายบริการใหม่ๆออกไปสู่ธุรกิจต่างๆในเครือเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีแม้จะยังไม่ได้โปรโมทมากนัก ซึ่งบางครั้งลูกค้าคิดไม่ออกว่าต้องการอะไรแต่เมื่อเรานำเสนอบริการเหล่านี้ออกไปได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าสะดวกสบายที่สุด”

ชูประสบการณ์ตอบโจทย์ลูกค้า

นายนิโคโล กล่าวต่อว่า แม้การชอปปิงออนไลน์จะให้ความสะดวกสบาย แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ยังคงต้องการลองสินค้าและสัมผัสสินค้าจริง รวมถึงมองหาคำแนะนำจากพนักงานขายบริการหลังการขาย และความพึงพอใจที่จะได้สินค้าติดมือกลับบ้านโดยไม่ต้องรอเหมือนการสั่งซื้อออนไลน์ เพื่อเป็นการมอบโซลูชั่นในการชอปปิงที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทั้งที่หน้าร้านและบนช่องทางออนไลน์ของเซ็นทรัล รีเทล จึงได้ผสานบริการต่าง ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งที่สมบูรณ์แบบ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและไร้รอยต่อ