‘ม็อบชิลี’ ปะทุ - เมินผู้นำประกาศแผนปฏิรูป ศก.

‘ม็อบชิลี’ ปะทุ - เมินผู้นำประกาศแผนปฏิรูป ศก.

กลุ่มผู้ประท้วงชาวชิลีหลายหมื่นคน รวมตัวกันประท้วงในกรุงซันติอาโกของชิลี อีกครั้ง ได้สร้างความยืดเยื้อตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 คน บาดเจ็บเกือบ 200 คน และมีผู้ถูกจับอีกราว 5,000 คน

ผู้ชุมนุมยังคงยืนยันข้อเรียกร้องให้รัฐบาลได้ลงมาแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะปัญหาเศรษฐกิจประเทศและปัญหาในประเทศที่ยืดเยื้อมายาวนาน ซึ่งจุดประเด็นจากค่าโดยสารรถไฟใต้ดินที่สูงขึ้น จนบานปลายกลายมาเป็นการประท้วง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การปรับปรุงระบบการศึกษา ระบบประกันสุขภาพตลอด และค่าจ้างแรงงาน 

กลุ่มชุมนุมประท้วงได้พากันขว้างปาวัตถุสิ่งของ และระเบิดเพลิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล จึงถูกเจ้าหน้าที่ตอบโต้ด้วยการฉีดน้ำ ยิงกระสุนยาง และก๊าซน้ำตาใส่ผู้ประท้วง และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ทางการชิลี ส่งกำลังทหารประมาณ 20,000 นาย ออกลาดตระเวณตามถนนสายต่าง ๆ ในเมืองหลวง และการก่อจลาจลที่เกิดขึ้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 18 คน บาดเจ็บเกือบ 200 คน และมีผู้ถูกจับอีกราว 5,000 คน

แม้ว่า ในวานนี้ นายเซบาสเตียน ปิเญรา ประธานาธิบดีชิลี ได้ให้คำมันสัญญาว่าจะปฏิรูปปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งปัญหาเศรษฐกิจตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง แต่ขณะนี้ยังไม่มีทีท่าว่าการชุมนุมประท้วงยุติลง

ประธานาธิบดีชิลี ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษประชาชน และประกาศใช้มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มเงินบำนาญขั้นพื้นฐานเป็นร้อยละ20 การระงับขึ้นภาษีศุลกากรสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้า และการเสนอกฎหมายให้แต่ละรัฐควบคุมค่าบริการทางการแพทย์ เพื่อหวังให้สถานการณ์การประท้วงที่มีชนวนเหตุมาจากการประกาศขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดินของทางการคลี่คลายลง

มีรายงานว่า ผู้ประท้วงยังคงออกมารวมตัวกันอย่างต่อเนื่องในกรุงซานติอาโก และอีกหลายเมืองทั่วประเทศ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลพยายามเจรจาให้ผู้ประท้วงสลายตัว นอกจากนี้งยังมีการประกาศเคอร์ฟิวช่วงกลางคืนในบางพื้นที่ เพื่อให้ทหารตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงซันติอาโก เตือนคนไทยในชิลี ติดตามสถานการณ์ประท้วงของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในกรุงซันติอาโก ต่อการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงซันติอาโก และลุกลามไปยังเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงเวลาเคอร์ฟิวของแต่ละวันอีกด้วย