ผู้ประท้วง ‘นศ.อินโดฯ’ ท้าดีเบต ‘โจโกวี’

ผู้ประท้วง ‘นศ.อินโดฯ’ ท้าดีเบต ‘โจโกวี’

นักศึกษาอินโดนีเซียรวมตัวชุมนุมยืดเยื้อ 4 วัน ปฏิเสธข้อเสนอ โจโก วิโดโด ร่วมวงโต๊ะเจรจาที่ทำเนียบประธานาธิบดี แต่ท้าขึ้นดีเบตต่อหน้าสาธารณชน 

บรรดานักศึกษาแสดงความไม่พอใจ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วรัฐสภาของประเทศผ่านกฏหมายที่ลดอำนาจของคณะกรรมการกำจัดการคอร์รัปชั่น ซึ่งเป็นองค์กรสำคัญในการต่อสู้กับปัญหาเรื่องการติดสินบนที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศ

ขณะนี้ มีจุดชุมนุมใหญ่อยู่ด้านหน้ารัฐสภาในกรุงจาการ์ต้า นอกจากนั้นก็ยังมีการชุมนุมกันทั้งที่เมืองบันดุง , ยอกยาการ์ต้า , มาลัง , ปาเล็มบัง และมากัสซาร์ที่มากัสซาร์ นักศึกษามีการปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจก็ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและแก๊สน้ำตาเพื่อพยายามสลายการชุมนุม

บรรดาผู้ประท้วงเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ออกระเบียบราชการ เพื่อให้ใช้แทนกฏหมายที่เป็นปัญหา ขณะที่ตัวแทนของสมาพันธ์นักศึกษาอินโดนีเซีย ประกาศวานนี้ปฏิเสธคำเชิญให้เข้าพบประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ที่ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงจาการ์ตาและบอกว่า การเจรจาควรจัดขึ้นอย่างเปิดเผยและถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงจุดยืนที่แท้จริงของประธานาธิบดีต่อข้อเรียกร้องของการประท้วงครั้งนี้

นักศึกษาหลายพันคนรวมตัวในหลายเมืองทั่วประเทศตั้งแต่วันจันทร์ โดยยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลรวม 7 ข้อ โดยมีประเด็นหลัก คือ คัดค้านการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการขจัดคอร์รัปชัน ซึ่งถูกมองว่ามุ่งลดทอนอำนาจหน่วยงานแห่งนี้

การประท้วงของนักศึกษาเริ่มต้นด้วยความสงบ แต่ต่อมามีกลุ่มคนหลากหลายกลุ่มเข้าร่วมกลายเป็นเหตุจลาจล และตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลาย ทำให้มีนักศึกษาเสียชีวิต 2 คนและบาดเจ็บอีกหลายร้อยคน รัฐบาลอ้างมีหลักฐานบ่งชึ้ว่า ผู้ประท้วงบางกลุ่มแฝงตัวฉวยโอกาสก่อความรุนแรง เพื่อหวังยึดอาคารรัฐสภาเพื่อขัดขวางการปฏิบัติงานของสภาและพิธีสาบานตนรับตำแหน่งสมัยที่สองของประธานาธิบดีในวันที่ 20 ต.ค.นี้