เจาะกลยุทธ์ 'ซัสโก้' ปรับโฉมปั๊ม แข่งรายใหญ่ชิงมาร์เก็ตแชร์น้ำมัน

เจาะกลยุทธ์ 'ซัสโก้' ปรับโฉมปั๊ม แข่งรายใหญ่ชิงมาร์เก็ตแชร์น้ำมัน

การแข่งขันในธุรกิจน้ำมันที่รุนแรงช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ "ซัสโก้" ผู้ค้าน้ำมันรายเล็กที่มีส่วนแบ่งการตลาด 3% มียอดขายน้ำมันต่อปี 1,400 ล้านลิตร เตรียมลงทุนปรับโฉม "ปั๊ม" ให้ทันสมัยขึ้น

ตามแผนจะมีการปรับโฉมปั๊มน้ำมันปีละ 30-40 แห่ง ใช้เงินลงทุนต่อแห่ง 2-3 ล้านบาท ทำให้ในปี 2563 บริษัทตั้งงบลงทุนรวม 500-600 ล้านบาท ซึ่งจำนวนนี้ราว 200 ล้านบาท เป็นการปรับปรุงปั๊มให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 ปีนี้ หลังจากไม่ได้ปรับโฉมใหม่มา 7 ปีแล้ว และอีกราว 300 ล้านบาท จะเป็นการขยายปั๊มเพิ่มประมาณ 20 แห่ง

“การแข่งขันที่รุนแรงในธุรกิจ แม้ว่าจะไม่ใช่การตัดราคา แต่จะเห็นเรื่องของการสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคผ่านการกระตุ้นกิจกรรมการขายที่มากขึ้น ทำให้บริษัทเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้จะจัดสรรงบประมาณต่อปีราว 10 ล้านบาท เพื่อออกโปรโมชั่นกระตุ้นการขาย”

นอกจากนี้ มีแผนจะขยายการเติบโตธุรกิจ Non-oil ที่มีอัตรากำไรสูงกว่าธุรกิจน้ำมัน โดยจะหาพันธมิตรใหม่มาเปิดให้บริการให้ปั๊ม จากปัจจุบันมีร้าน Starbucks , KFC ,SUBWAY , MEZZO , ดิโอโร่ เป็นต้น  ขณะที่ร้านค้าสะดวกซื้อ LAWSON 108 ยังขยายต่อเนื่องและจะเพิ่มขึ้นเป็น 50 แห่งในสิ้นปีหน้า จากสิ้นปีนี้จะอยู่ที่ 35 แห่ง

สำหรับรูปแบบความร่วมมือจะเป็นในลักษณะแบ่งส่วนกำไร (Profit sharing) ระหว่างกัน จากเดิมเป็นลักษณะการให้เช่าพื้นที่ เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดีทางธุรกิจกับพันธมิตรมากขึ้น 

นอกจากนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ เช่น ติดตั้งป้ายโฆษณาดิจิทัลในบริเวณปั๊ม จัดพอร์ตที่ดินที่มีอยู่ทั่วประเทศ 1,000 ไร่ให้มีความเหมาะสมกับการลงทุนในอนาคต