นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในฐานะผู้นำอาเซียนในการประชุมโลกร้อน

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลงในฐานะผู้นำอาเซียนในการประชุมโลกร้อน

อาเซียนเน้นดำเนินมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้าร่วมประชุม และกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศสมาชิกอาเซียนในการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ(2019 Climate Action Summit 2019) ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ตามเวลาในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาวันนี้

โดย พล..ประยุทธ์กล่าวว่า อาเซียนมีความเปราะบางสูงต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ จึงพยายามดำเนินมาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และพร้อมร่วมกับประชาคมโลกในทุกระดับ

ในระดับโลก อาเซียนสนับสนุนความพยายามในการแก้ปัญหาภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(UNFCCC) โดยมียุทธศาสตร์ภายใต้แผนงานประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน2025 เพื่อมุ่งสู่การมีสภาพภูมิอากาศที่ยั่งยืนมีเป้าหมายที่สำคัญคือ อาเซียนจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายระยะยาวในการลดความเข้มข้นของการใช้พลังงานลงร้อยละ30 ภายในปี2025 และได้กำหนดเป้าหมายในการเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานหมุนเวียนเป็นร้อยละ23 ภายในปี2025

นอกจากนี้ อาเซียนจะมุ่งลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงเฉลี่ยของยานพาหนะใหม่ขนาดเล็กที่จำหน่ายในอาเซียนลง ร้อยละ26 ระหว่างปี2015 ถึง2025  และจะเสริมสร้างมาตรการนโยบายการคลังบนพื้นฐานการประหยัดพลังงานหรือการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในระดับประเทศ

และอาเซียนยังจะเน้นความเชื่อมโยงระหว่างการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศกับกลไกสนับสนุน โดยถือเป็นโอกาสสำหรับประเทศพัฒนาแล้วที่จะร่วมสนับสนุนทางการเงินอย่างยั่งยืนภายหลังปี2020 พล.อ.ประยุทธ์กล่าว