พิษหมอกควัน กระทบการบิน ‘อินโดนีเซีย’

พิษหมอกควัน กระทบการบิน ‘อินโดนีเซีย’

การบินอินโดนีเซียได้รับผลกระทบหนัก โดยเฉพาะในเกาะสุมาตรา จำเป็นต้องเลื่อนเที่ยวบินออกไป เหตุเผาป่าส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควันขั้นรุนแรงลอยฟุ้งไปครอบคลุมไปถึงมาเลเซีย สิงคโปร์ และบางจังหวัดของไทย

สถานการณ์การเผาป่าในอินโดนีเซียได้สร้างปัญหาหมอกควันขั้นรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการบินภายในประเทศ จำเป็นต้องเลื่อนเที่ยวบินบางส่วน

ผู้บริหารท่าอากาศยานบาตัม ฮัง นาดิม บนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย ชี้ว่า สนามบินหลายแห่งต้องมีการยกเลิกหรือเลื่อนเวลาเที่ยวบินบางส่วน เนื่องจากหมอกควันส่งผลต่อทัศนวิสัยการบิน 

ด้านเจ้าหน้าที่ศูนย์พิบัติภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยว่า ขณะนี้ทางการอินโดนีเซียได้ใช้เครื่องบินทิ้งน้ำในหลายพื้นที่บนเกาะสุมาตรา เพื่อเร่งดับไฟป่า ขณะเดียวกัน ประชาชนอินโดนีเซียเริ่มมีปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ และโรงเรียนหลายแห่งต้องปิดทำการ

ล่าสุดมีรายงานว่า พบจุดความร้อนจากการเผาป่าบนเกาะสุมาตราของอินโดนีเซีย เพิ่มจาก 655 จุดเป็น 755 จุด ก่อให้เกิดหมอกควันพิษส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม หมอกควันจากไฟป่าได้แผ่ปกคลุมไปทั่วภูมิภาค ส่งผลกระทบถึงมาเลเซียและสิงคโปร์ รวมถึงบางจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ