'แคร์รี หล่ำ' ถอนร่างก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

'แคร์รี หล่ำ' ถอนร่างก.ม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน

“แคร์รี หล่ำ” ประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงออกจากการเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับรองเป็นกฏหมาย และเป็น 1 ในข้อเรียกร้อง 5 ข้อจากกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง

นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงผ่านการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ วันนี้ (4 ก.ย.) ว่า ทางการฮ่องกงขอถอดร่างกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนออกจากการพิจารณาเป็นกฏหมายอย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งระบุว่า จะตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาศึกษาการดำเนินงานของรัฐบาล และให้คำมั่นหนักแน่นว่าจะทบทวนการทำหน้าที่ของตำรวจฮ่องกงต่อผู้ชุมนุมประท้วง

“เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงกว่า 2 เดือนที่ผ่านมาทำให้ทุกคนช็อกและเศร้าใจ ผู้คนพากันวิตกกังวล และต้องการไปให้พ้นจากสถานการณ์ที่ไม่มีทางออกอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้” นางหล่ำ กล่าว

ทั้งนี้ ร่างกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนเป็นต้นเหตุทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงออกจากการเสนอให้คณะรัฐมนตรีรับรองเป็นกฏหมายและเป็น 1 ในข้อเรียกร้อง 5 ข้อจากกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ซึ่งการแก้ไขกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี้จะเปิดโอกาสให้ทางการจีน ไต้หวัน และมาเก๊า ร้องขอการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีมีผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางอาญาต่าง ๆ เช่น ฆาตกรรมและข่มขืน จากนั้นมีการพิจารณาการร้องขอเป็นรายกรณี

ข้อเสนอล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่ ชายฮ่องกงวัย 19 ปี ถูกกล่าวหาว่าสังหารแฟนสาววัย 20 ปีที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ขณะที่พวกเขาเดินทางไปเที่ยวไต้หวันด้วยกันในเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว ชายคนดังกล่าวได้หนีออกจากไต้หวัน กลับไปยังฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารฮ่องกง ตัดสินใจพักการนำร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ หลังจากที่พยายามผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวในสภานิติบัญญัติ จนทำให้เกิดรอยร้าว ประชาชนทุกสาขาอาชีพลุกฮือเดินขบวนประท้วงนานกว่า 2 เดือน