ฝ่ายค้านอังกฤษจับมือส.ส.งูเห่าโหวตคว่ำรัฐบาล

ฝ่ายค้านอังกฤษจับมือส.ส.งูเห่าโหวตคว่ำรัฐบาล

ปูทางเดินหน้าขวางเบร็กซิทไร้ข้อตกลง

สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิก 21 รายที่แปรพักตร์จากพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ประสบความสำเร็จในการลงมติด้วยคะแนนเสียง 328 ต่อ 301 เสียง ในการเข้าควบคุมกระบวนการนิติบัญญัติของรัฐสภา

ความพ่ายแพ้ของพรรครัฐบาลในวันอังคาร จะทำให้ฝ่ายค้านสามารถสกัดความพยายามของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี ในการนำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง

ทั้งนี้ สภาสามัญชนจะทำการอภิปรายร่างกฎหมายป้องกันการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (อียู) โดยไม่มีการทำข้อตกลงในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหากร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการอนุมัติจากสภา ก็จะเป็นการกดดันให้นายจอห์นสันร้องขอต่ออียูเพื่อขยายกำหนดเส้นตายในการแยกตัวของอังกฤษออกจากอียูเป็นวันที่ 31 ม.ค.ปี 2563 จากเดิมวันที่ 31 ต.ค.นี้ นอกเสียจากว่า นายจอห์นสันจะสามารถยื่นข้อตกลงเบร็กซิทฉบับใหม่เข้าสู่รัฐสภา และได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 19 ต.ค.

อย่างไรก็ดี นายจอห์นสัน ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เขาจะไม่ขอให้อียูเลื่อนกำหนดเบร็กซิทออกไปอีก และถ้าหากสมาชิกรัฐสภาเรียกร้องให้มีการขยายเส้นตายเบร็กซิทออกไป ก็จะเป็นการทำลายจุดยืนของอังกฤษในการเจรจากับอียู นอกจากนี้ยังขู่ว่าจะประกาศยุบสภาเพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 14 ต.ค. หากรัฐสภาอนุมัติร่างกฎหมายสกัดเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง