ฝรั่งเศส-สหรัฐประณีประนอมเก็บภาษีบ.เทคโนโลยี

ฝรั่งเศส-สหรัฐประณีประนอมเก็บภาษีบ.เทคโนโลยี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เห็นพ้องที่จะยุติข้อขัดแย้งเรื่องภาษีที่ฝรั่งเศสต้องการเรียกเก็บจากบริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ

ฝรั่งเศสได้ผ่านกฎหมายเมื่อเดือนก.ค.เพื่อจะเก็บภาษีจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ประมาณ 30 แห่งในอัตรา3% ซึ่งการเก็บภาษีครั้งนี้จะมีผลกับบริษัทที่มีรายได้ต่อปีจากการให้บริการด้านดิจิทัลในฝรั่งเศสมากกว่า 25 ล้านยูโรและมีรายได้ต่อปีทั่วโลกมากกว่า 750 ล้านยูโร

เจ้าหน้าที่สหรัฐวิจารณ์ว่า การเก็บภาษีของฝรั่งเศสไม่เป็นธรรมต่อบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐอย่างเฟซบุ๊ค กูเกิล และอเมซอน ซึ่งจ่ายภาษีน้อยกว่าในประเทศไอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก ไม่ว่ารายได้ของบริษัทจะมาจากที่ใดก็ตาม

กรณีขัดแย้งเรื่องภาษีเกือบจะกลายเป็นประเด็นความขัดแย้งใหม่ระหว่างกรุงวอชิงตันและสหภาพยุโรป  (อียู)ในขณะที่ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของทั้งสองฝ่ายไม่ราบรื่นเท่าที่ควร การบรรลุข้อตกลงครั้งนี้ จะทำให้ฝรั่งเศสต้องจ่ายเงินส่วนต่างคืนให้กับบริษัทอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ เคยขู่ว่าจะโต้ตอบโดยการขึ้นภาษีไวน์จากฝรั่งเศส แต่หลังจากที่ผู้นำทั้ง2 ตกลงกันได้เรื่องภาษีบริษัทเทคโนโลยี ทรัมป์ กลับไม่ได้บอกว่าจะยกเลิกแผนขึ้นภาษีไวน์ฝรั่งเศสตามที่เคยขู่ไว้หรือไม่