'อนค.' ทวงส.ส. หาเสียง 'กลุ่ม LGBT' กดโหวตตั้งกมธ.เท่าเทียมทางเพศ

'อนค.' ทวงส.ส. หาเสียง 'กลุ่ม LGBT' กดโหวตตั้งกมธ.เท่าเทียมทางเพศ

“ส.ส.อนาคตใหม่” ทวงส.ส.หาเสียงกลุ่ม LGBT กดโหวตตั้งกมธ.เท่าเทียมทางเพศ จ่อนำผลโหวตเผยแพร่ต่อสาธารณะ

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.62 นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และน.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะ ส.ส.ที่สงวนคำแปรญัตติ ในร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ เป็น 1 กมธ.ประจำสภาฯ นำกลุ่ม LGBT แถลงเรียกร้องให้ ส.ส.ร่วมลงมติสนับสนุนให้ตั้ง กมธ. คณะดังกล่าวเป็นคณะเดี่ยว โดยไม่รวมกับ กมธ.ฯ คณะอื่น

ทั้งนี้ นายธัญญ์วาริน กล่าวโดยเชื่อมั่นมั่นว่า ส.ส.ของพรรคการเมือง ซึ่งได้หาเสียงไว้กับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ จะลงมติสนับสนุน เพื่อเป็นการยืนยันความจริงใจต่อกลุ่มดังกล่าว และก่อนหน้านี้ตนได้อภิปรายให้เห็นถึงความสำคัญของการมีกมธ.ฯ คณะดังกล่าวเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง และขอคะแนนเสียงจากส.ส.หลายพรรค ดังนั้นเชื่อว่า ส.ส.จะใจอ่อนและลงมติให้ แม้ว่าคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) และ วิปรัฐบาล จะเห็นร่วมกันว่าไม่ให้ตั้งกมธ. ชุดดังกล่าว และหลังจากที่มีการลงมติในเรื่องดังกล่าวตนจะนำรายชื่อ ส.ส.ที่ลงคะแนนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยเปิดเผยต่อสาธารณะด้วย

 

76d5idi97ifg7gj6abb5b

ขณะที่ น.ส.ณธีภัสร์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้ตั้งอนุกมธ. เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมทางเพศ แทนเป็นกมธ. นั้นตนกังวลว่าจะทำให้การขับเคลื่อนงานไม่สามารถทำได้ เพราะการทำงานภายใต้อนุฯ ต้องผ่านความเห็นของกมธ. ชุดใหญ่ ดังนั้นในรายละเอียดและเจตนารมณ์อาจถุกเปลี่ยนแปลงได้