กัมพูชาเปิดอีคอมเมิร์ซปั้นธุรกิจ

กัมพูชาเปิดอีคอมเมิร์ซปั้นธุรกิจ

กัมพูชาเปิดตัวแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่รัฐสนับสนุนแห่งแรกของประเทศ หวังช่วยธุรกิจท้องถิ่นจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนสู่ตลาดโลก

หนังสือพิมพ์เขมรไทม์ส รายงานวานนี้ (19 ส.ค.) ว่า “ทินห์ ทินห์ อีคอมเมิร์ซ” เปิดให้บริการแล้ว โดยแพลตฟอร์มนี้เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัทคัมโบเดีย โพสต์ อี-โซลูชั่นส์ (ธุรกิจร่วมทุนของไปรษณีย์กัมพูชา) บริษัทแซดวีเอส อินเวสท์เมนท์ของจีน และแพ็กซา โมบาย โซลูชั่นส์ บริษัทเทคโนโลยีท้องถิ่น

ทีมผู้พัฒนาระบุว่า ทินห์ ทินห์ อีคอมเมิร์ซให้บริการออนไลน์ที่ครอบคลุมและครบวงจร ทำหน้าที่เหมือนเป็นหน่วยงานโลจิสติกส์และสื่อกลาง รวมถึงบทบาทอื่น ๆ ทั้งนี้ ทินห์ ทินห์ในภาษากัมพูชาแปลว่า “ซื้อ ซื้อ” โดยขณะนี้แพลตฟอร์มรองรับภาษากัมพูชา อังกฤษ และจีน

นายออก โบรา ผู้อำนวยการใหญ่ไปรษณีย์กัมพูชา กล่าวว่า แพลตฟอร์มดังกล่าวก่อตั้งขึ้นด้วยเงินทุนขั้นต้น 1.5 ล้านดอลลาร์ โดยไปรษณีย์กัมพูชาซึ่งเป็นบริษัทมหาชนตั้งแต่ปี 2554 ถือหุ้นอยู่ 10% ส่วนแซดวีเอสถือหุ้น 50% ที่เหลืออีก 40% เป็นของแพ็กซา โมบาย โซลูชั่นส์

“ผมเชื่อว่าแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้ธุรกิจท้องถิ่น โดยเฉพาะเอสเอ็มอี จำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนผ่านทางออนไลน์ออกสู่ตลาดทั่วโลก”

ด้านนางเมียส โสเพียรี ประธานบริษัทคัมโบเดีย โพสต์ อี-โซลูชั่นส์ ระบุว่า ทินห์ ทินห์ อีคอมเมิร์ซเป็นตลาดออนไลน์ที่ได้รับการรับรองเพียงแห่งเดียวของกัมพูชา และว่าเป็นแพลตฟอร์มชอปปิงขนาดใหญ่ที่สุดด้วยจำนวนผลิตภัณฑ์คุณภาพหลายหมื่นชิ้นบนเว็บไซต์

“เราต้อนรับผู้ค้าทุกคนให้มาจำหน่ายผลิตภัณฑ์บนแพลตฟอร์มของเราผู้ประกอบการท้องถิ่นจะไม่ต้องกังวลเรื่องต้นทุนโฆษณาอีกต่อไป” นางโสเพียรีเผย และเสริมว่า บริษัทจะทำข้อตกลงกับธนาคารหลายรายเพื่อรับประกันความปลอดภัยในการทำธุรกรรม

ข้อมูลจากสำนักกำกับดูแลโทรคมนาคมกัมพูชา (ทีอาร์ซี) ระบุว่า จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศทั้งอินเทอร์เน็ตมือถือและอินเทอร์เน็ตบ้าน เพิ่มขึ้น 31.6% ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ และขณะนี้อยู่ที่ 15.8 ล้านราย หรือเทียบเท่า 98.5% ของประชากรทั้งประเทศ