'ปอมเปโอ' เรียกร้อง 'อาเซียน' คานอำนาจจีน

'ปอมเปโอ' เรียกร้อง 'อาเซียน' คานอำนาจจีน

รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้อง 10 ประเทศอาเซียน ปฏิเสธให้จีนเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ ถือเป็นการละเมิดอธิปไตย หยุดจีนคุมแม่น้ำโขงแบบเบ็ดเสร็จ รวมไปถึงแผ่อิทธิพลในทะเลจีนใต้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ภายหลังการหารือทวิภาคีที่ครอบคลุมประเด็นๆ ซึ่งเน้นการเสริมสร้างและมองหาโอกาสความร่วมมือในอนาคตร่วมกัน 

โดยนายดอน กล่าวว่า สหรัฐเป็นประเทศพันธมิตรและหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียนมายาวนานหลายทศวรรษ ซึ่งในการประชุมผู้นำอาเซียนครั้งที่ 34 ที่ผ่านมา ได้มีการเห็นชอบเอกสารมุมมองต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก ซึ่งจะเป็นแนวทางที่ประเทศนอกภูมิภาคสามารถเข้ามามีส่วนร่วมและส่งเสริมกิจกรรมที่จะเชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างกันได้ ไม่ว่าจะเป็นการเปิดรับการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย การไม่ครอบครอง ท้าทาย หรือควบคุมบนแนวคิดที่ฝ่ายหนึ่งได้ประโยชน์ ฝ่ายหนึ่งเสียประโยชน์ และการเน้นการส่งเสริมและแบ่งปันผลประโยชน์ซึ่งกันและกันอย่างเท่าเทียม หรือพูดง่ายๆ ก็คือ อาเซียนไม่ได้เลือกเข้าข้างมหาอำนาจชาติใด แต่อ้าแขนต้อนรับความร่วมมือจากทุกฝ่ายนั่นเอง

ด้าน นายปอมเปโอ กล่าวว่า สหรัฐมีความสัมพันธ์กับไทยในฐานะพันธมิตรที่ดีต่อกันมานานกว่า 200 ปี ซึ่งไทยและสหรัฐได้เห็นพ้องกันในการรักษาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงอย่างใกล้ชิดต่อไป พร้อมกันนี้ สหรัฐยังได้แสดงความยินดีกับไทยที่กลับมามีรัฐบาลพลเรือนอีกครั้งด้วย

นอกจากนี้ สหรัฐเรียกร้องขอความร่วมมือไทยและทุกประเทศภายในภูมิภาคอินโดแปซิฟิกให้ร่วมกันบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ นำชาวโรฮิงญากลับคืนสู่มาตุภูมิอย่างปลอดภัยและมีศักดิ์ศรีในความเป็นมนุษย์ พร้อมเผชิญหน้ากับความเกรี้ยวกราดของอิหร่าน รวมไปถึงต่อต้านการใช้กำลังบังคับขู่เข็ญของจีนในทะเลจีนใต้ โดยเฉพาะการปฏิเสธการให้จีนเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศซึ่งถือเป็นการละเมิดอธิปไตย โดยเรื่องนี้ สอดคล้องกับกระแสข่าวที่รัฐบาลกัมพูชาอนุญาตให้จีนเข้ามาตั้งฐานทัพเรือที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน

"รัฐบาลวอชิงตันไม่เคยใช้อิทธิพลต่อสมาชิกอาเซียนให้เลือกข้างระหว่างสหรัฐกับจีน แต่รัฐบาลวอชิงตันจะไม่มีทางลดบทบาทของตัวเองในภูมิภาคแห่งนี้" สหรัฐกล่าวยืนยัน

อย่างไรก็ตาม ในปี 2562 ยังครบรอบ 10 ปี ของการประชุมข้อริเริ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่างที่สหรัฐเป็นผู้ริเริ่ม โดยนายปอมเปโอ ยังได้กล่าวถึงพฤติกรรมการควบคุมแม่น้ำโขงอย่างเบ็ดเสร็จของจีนด้วยว่า สหรัฐรู้สึกเสียใจที่เห็นแนวโน้มการสร้างเขื่อนบริเวณต้นน้ำ ทำให้จีนสามารถควบคุมกระแสน้ำที่จะไหลไปยังพื้นที่ด้านล่าง ส่งผลให้ขณะนี้ระดับแม่น้ำโขงลดต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี 

นอกจากนี้  นายปอมเปโอยังบอกด้วยว่า เขารู้สึกเสียดายที่ไม่มีโอกาสได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีเหนือที่กรุงเทพ, ส่วนการพบกับรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนนั้น ทั้งสองประเทศได้มีการหารือในเรื่องสงครามการค้าอย่างตรงไปตรงมา และมีความเป็นมืออาชีพ ขณะที่ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้ซึ่งเป็นพันธมิตรกับสหรัฐ ด้วยกันทั้งคู่ ปอมเปโอก็หวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถหาทางลดความตึงเครียดกันได้ในที่สุด