‘จีน’หนุน‘อาเซียน’สร้างศก.ดิจิทัล

‘จีน’หนุน‘อาเซียน’สร้างศก.ดิจิทัล

อาเซียน-จีน เดินหน้าความร่วมมือเชื่อมโยงเศรษฐกิจดิจิทัล เครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ภายใต้แผนแม่บทความเชื่อมโยงในอาเซียนปี 2563 บนเส้นทางสายไหมใหม่

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน-จีน ซึ่งจัดในช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 และการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายทีโอโดโร ล็อคซิน รัฐมนตรีต่างประเทศฟิลิปปินส์ และนายหวัง อี้  มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน เป็นประธานร่วมกัน ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์แอทเซ็นทรัลเวิลด์ ว่า ที่ประชุมได้การดำเนินงานและทิศทางความร่วมมือในอนาคต ซึ่งรวมถึงความร่วมมือด้านความเชื่อมโยงเศรษฐกิจดิจิทัล เครือข่ายเมืองอัจฉริยะ รวมทั้งการเตรียมการสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 22 ในเดือนพ.ย.นี้ ที่ประเทศไทย

ที่ประชุมรับทราบพัฒนาการในระดับภูมิภาคและในระดับระหว่างประเทศ อาทิ การเติบโตทางการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับจีน การที่ผู้นำอาเซียนได้รับรองเอกสารมุมมองอาเซียนต่อแนวคิดอินโด-แปซิฟิก และความคืบหน้าในการเจรจาจัดทำประมวลการปฏิบัติ (Code of Conduct) ในทะเลจีนใต้ ทั้งสองฝ่ายยินดีกับข้อสรุปในการจัดทำร่างแรกของเอกสารฉบับเดียว สำหรับการเจรจาจัดทำประมวลการปฏิบัติในทะเลจีนใต้ 

ที่ประชุมชื่นชมความร่วมมือระหว่างอาเซียน-จีนในหลากหลายสาขาเพื่อเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน และการบรรลุวิสัยทัศน์เชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-จีน ปี 2573 โดยทั้งอาเซียนและจีนย้ำการสนับสนุนกลไกการค้าพหุภาคี และความร่วมมือเพื่อเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคผ่านแผนแม่บทความเชื่อมโยงในอาเซียนปี 2563 กับข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือเส้นทางสายไหมใหม่ และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

ก่อนหน้าการประชุม รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและจีนได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการทุนการศึกษาผู้นำเยาวชนอาเซียน-จีน ตามที่นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้เสนอในการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน ครั้งที่ 21 เมื่อปี 2561 ซึ่งเป็นโครงการมอบทุนการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอก รวมทั้งทุนวิจัยและฝึกอบรมทในมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน