คาดไม่เกิดดีลใหญ่เจรจาการค้า“สหรัฐ-จีน”

คาดไม่เกิดดีลใหญ่เจรจาการค้า“สหรัฐ-จีน”

นายแลร์รี คุดโลว์ หัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (26ก.ค.)ว่า การเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนในสัปดาห์หน้าไม่น่ามีการทำข้อตกลงที่สำคัญมาก

นายคุดโลว์ กล่าวว่า ขณะนี้การเจรจาเป็นไปได้ด้วยดี แต่ยังคงติดในเรื่องโครงสร้าง เช่น ในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา การถ่ายโอนเทคโนโลยี และมาตรการทางภาษีอื่น ๆ

ถ้อยแถลงนี้มีขึ้น หลังมีรายงานข่าวว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ๆ จะเดินทางไปยังประเทศจีนในวันจันทร์หน้า(29ก.ค.) และจะพำนักอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้จนถึงวันพุธ(31ก.ค.) เพื่อเจรจาการค้ากับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีน

“การหารือจะครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี กำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี การเกษตร การบริการ ยอดขาดดุลการค้า และการบังคับใช้กฎหมาย” แถลงการณ์ทำเนียบขาว ระบุ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเป็นผู้นำการเจรจาฝ่ายสหรัฐ ขณะที่นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นตัวแทนการเจรจาฝ่ายจีน ซึ่งการพบกันครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะเจรจาหารือกันในประเด็นต่างๆที่ยังค้างคา แต่ไม่คาดว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในประเด็นหลัก ๆ

การเจรจาครั้งนี้จะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกลงกันในระหว่างการประชุมจี20 ว่า ทั้งสองฝ่ายจะสงบศึกการค้าชั่วคราว และจะจัดการเจรจาร่วมกันอีกครั้ง

ในโอกาสนี้ นายคุดโลว์ คาดหวังว่า จีนจะเริ่มต้นสั่งซื้อสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงโดยรวม และเพื่อแสดงถึงไมตรีจิตของจีน