‘สหรัฐ’เมิน‘อิหร่าน’ประกาศสังหารซีไอเอ

‘สหรัฐ’เมิน‘อิหร่าน’ประกาศสังหารซีไอเอ

รัฐมนตรีต่างประเทศ เมินคำประกาศอิหร่าน จับกุมและสังหารสายลับซีไอเอ ชี้ รัฐบาลอิหร่านปรับท่าทีให้แข็งกร้าวเผชิญหน้ากับมหาอำนาจชาติตะวันตก

นายไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เมินคำประกาศของอิหร่านที่ระบุว่า สามารถจับกุมสายลับซีไอเอของสหรัฐได้ 17คน และได้ตัดสินลงโทษประหารชีวิตไปบ้างแล้ว

“รัฐบาลอิหร่านมีประวัติเรื่องการโกหกมายาวนาน ทำให้เขาจะต้องฟังด้วยความระมัดระวัง เพราะอิหร่านประกาศเรื่องสายลับถูกจับกุมมาหลายครั้งในรอบ 12 เดือน จนถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา การประกาศในลักษณะนี้เป็นเรื่องปกติของอิหร่าน” ปอมเปโอกล่าว 

ทั้งนี้ มองว่า รัฐบาลอิหร่านกำลังปรับท่าทีให้แข็งกร้าวมากยิ่งขึ้น และกำลังเผชิญหน้ากับมหาอำนาจชาติตะวันตก ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

สหรัฐกล่าวโทษอิหร่านว่า เป็นต้นเหตุให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ในช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางวการเดินเรือที่สำคัญ แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหา และยืนยันในความชอบธรรมที่อิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันอังกฤษในช่องแคบดังกล่าว

โฆษกของรัฐบาลอิหร่านกล่าววันนี้ว่า การที่อิหร่านเข้ายึดเรือบรรทุกน้ำมันที่ติดธงอังกฤษที่บริเวณช่องแคบฮอร์มุซ เป็นมาตรการที่ถูกต้องตามกฎหมายแล้ว