'ทรัมป์' ฉุนทูตอังกฤษตำหนิลับหลัง

'ทรัมป์' ฉุนทูตอังกฤษตำหนิลับหลัง

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาตอบโต้ทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตันแล้ว หลังมีการเผยแพร่เอกสารลับวิพากษ์วิจารณ์ทรัมป์และรัฐบาลสหรัฐอย่างเผ็ดร้อน

ล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ ได้ออกมาระบุว่า เขาไม่ได้ชื่นชอบเซอร์คิม ดาร์ร็อค ผู้ทำหน้าที่ทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตันมาตั้งแต่ปี 2559 และเซอร์คิมก็ทำหน้าที่นักการทูตได้ไม่ดีนัก 

การออกมาตอบโต้ของผู้นำสหรัฐครั้งนี้ เป็นผลมาจากสำนักข่าวเดลีเมลเผยแพร่ข้อความในอีเมลของทูตอังกฤษที่สื่อสารเป็นการภายในเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในข้อความที่ย้อนไปตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน

เซอร์คิมวิจารณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐชุดปัจจุบันเป็นรัฐบาลที่ไร้ซึ่งความสามารถ มีความแตกแยกภายใน ไม่สามารถคาดเดาได้ และไม่ชำนาญการทูต โดยเฉพาะประเด็นอิหร่านซึ่งเป็นเรื่องที่อ่อนไหว พร้อมตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ทำเนียบขาวในยุคของทรัมป์ คงจะไม่มีทางดีไปกว่านี้ และทรัมป์เองอาจพบกับจุดจบที่น่าอับอาย

ขณะนี้รัฐบาลอังกฤษกำลังอยู่ระหว่างสอบสวนว่าอีเมลลับหลุดออกไปได้อย่างไร 

โฆษกของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีอังกฤษยังคงมีความเชื่อมั่นในตัวของทูตอังกฤษ แม้เธอไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของเขา และทางรัฐบาลได้ติดต่อไปยังทำเนียบขาว เพื่อชี้แจงในเรื่องนี้แล้ว

ด้านนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษระบุว่า เป็นหน้าที่ของทูตอยู่แล้ว ในการประเมินสถานการณ์ในประเทศต่างๆ ที่ตัวเองประจำอยู่ เช่นเดียวกับเซอร์คิมที่แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมา แต่สิ่งที่ได้รับการเผยแพร่ออกมาเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น เพราะเขาเองคิดว่า รัฐบาลสหรัฐทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับอังกฤษก็ยังคงอบอุ่นอย่างถึงที่สุด และยังคงเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับอังกฤษมากที่สุดในโลก