ศิริราชเตรียมออกประกาศหาญาติ 'ซีอุย' วันที่ 3 ก.ค.นี้

ศิริราชเตรียมออกประกาศหาญาติ 'ซีอุย' วันที่ 3 ก.ค.นี้

ศิริราชเตรียมออกประกาศหาญาติ "ซีอุย" วันที่ 3 ก.ค.นี้ หวังเชิญมาหารือถึงการจัดการร่าง กำหนดเวลาตามหา 1 เดือน หากไม่มีญาติศิริราชมีสิทธิชอบธรรมในการจัดการร่าง

วันนี้ (2 ก.ค.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการเกี่ยวกับร่างของนายซีอุย แซ่อึ้ง ในพิพิธภัณฑ์นิติเวชศาสตร์ สงกรานต์ นิยมเสน ว่าศิริราชยืนยันว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจากหารือกับที่ปรึกษาทางกฎหมายของคณะ มีความเห็นว่า ควรมีการออกประกาศตามหาญาติของนายซีอุย เพื่อเชิญมาหารือถึงการจัดการร่างของนายซีอุย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างประกาศ คาดว่าจะออกประกาศได้ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ โดยจะให้ระยะเวลา 1 เดือนหรือสิ้นสุดตามหาญาติในวันที่ 3 ส.ค. 2562

"หากเป็นญาติของนายซีอุยจริง ก็จะต้องแสดงหลักฐานว่ามีความสัมพันธ์ทางเครือญาติกับนายซีอุยด้วย เมื่อพิสูจน์ว่าเป็นญาติจริง ศิริราชก็จะหารือกับญาติถึงแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับร่างของนายซีอุย เพราะญาติมีสิทธิในการจัดการกับร่างของนายซีอุย ซึ่งก็ต้องแล้วแต่ทางญาติว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่หากไม่มีญาติมาแสดงตัว ทางศิริราชก็จะมีสิทธิอันชอบธรรมในการจัดการเกี่ยวกับร่างของนายซีอุยต่อไป ซึ่งศิริราชได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่าทางจะมีการฌาปนกิจ แต่เราต้องการปลดล็อกข้อกฎหมายทั้งหมดก่อน และทางวัดจะได้สบายใจในการฌาปนกิจ เพราะตอนนี้ทางวัดเองก็ไม่กล้า" ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว และว่า เรื่องนี้คงไม่ถึงขั้นต้องประสานไปยังสถานทูตจีนเพื่อดำเนินการค้นหาญาติ แต่หากสถานทูตจะใช้ประกาศของศิริราชไปดำเนินการต่อก็ได้

เมื่อถามว่านอกจากการแสดงเอกสารแล้วจำเป็นต้องตรวจดีเอ็นเอด้วยหรือไม่ ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวว่า การตรวจดีเอ็นเอเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมาก เพราะร่างนายซีอุยมีการเก็บรักษามานานมีการใช้น้ำยาเพื่อรักษาสภาพศพถึง 60 ปี