‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.78 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 30.78 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินยังระมัดระวังตัว จับตาประชุมG20ในวันนี้ ยังเป็นปัจจัยทำให้บาทอ่อนได้บ้าง

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.78 บาทต่อดอลลาร์  ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาภาพตลาดการเงินยังคงอยู่ในภาวะระมัดระวังตัวแม้ดัชนีS&P500 ของสหรัฐจะปรับตัวขึ้นเล็กน้อย0.38% แต่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีก็คงที่ที่ระดับ2.01% เนื่องจากทุกคนกำลังจับตาไปที่การประชุมG-20 ในวันนี้

ประเด็นที่น่าสนใจคือการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนล่าสุดฝั่งจีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกการกีดกันบริษัทเทคโนโลยีของจีนและลดกำแพงภาษีลงซึ่งหมายความว่าโอกาสที่จะมีข้อตกลงการค้าก็ยิ่งเป็นไปได้ยากอย่างไรก็ดีนักลงทุนทั่วโลกดูจะยังคงมีความหวังว่าทั้งสองประเทศอาจตกลงกันได้ในอนาคต

ฝั่งตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าสนใจในช่วงคืนที่ผ่านมาคือการรายงานตัวเลขจีดีพีสหรัฐไตรมาสหนึ่งครั้งสุดท้ายขยายตัว3.1% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน(ปรับเป็นรายปี) อย่างไรก็ดีการบริโภคภาคเอกชนและระดับราคาสินค้าที่ชะลอตัวลงเหลือ0.9% เป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่ำกว่าที่ตลาดประเมินไว้

นอกจากนี้ผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐสัปดาห์ล่าสุดก็ปรับตัวขึ้นอีก7 พันตำแหน่งมาที่ระดับ2.27 แสนตำแหน่งชี้ชัดว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง

ส่วนของตลาดเงินยังมีความเคลื่อนไหวไม่มากเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่สามารถประเมินทิศทางของดอลลาร์ได้ก่อนการประชุมG-20 ในระยะสั้นเราเชื่อว่าตลาดการเงินที่ปิดรับความเสี่ยงจะเป็นปัจจัยกดดันให้เงินบาทอ่อนค่าขึ้นได้บ้างตั้งแต่วันนี้ถึงสุดสัปดาห์

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.75 - 30.85 บาทต่อดอลลาร์