‘ไช่ อิง เหวิน’ คว้าชัยชิงปธน.ไต้หวันปี 63

‘ไช่ อิง เหวิน’ คว้าชัยชิงปธน.ไต้หวันปี 63

“ไช่ อิง เหวิน” ผู้นำไต้หวันชนะการเสนอชื่อตัวแทนผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้าส่งผลให้คณะบริหารของเธอมีความเข้มแข็งมากขึ้น หลังแพ้การเลือกตั้งท่ามกลางภัยคุกคามหนักขึ้นจากจีน

นายโช จุง ไท่ ประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าที่สนับสนุนการประกาศเอกราช แถลงวานนี้ (13 มิ.ย.) ว่าประธานาธิบดีไช่ อิง เหวิน เอาชนะนายวิลเลียม ไหลอดีตนายกรัฐมนตรีในการนับคะแนนทั่วประเทศสำหรับศึกเลือกตั้งเบื้องต้นภายในพรรคเพื่อเป็นตัวแทนลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2563

คณะบริหารของนางสาวไช่เผชิญความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งท้องถิ่นเมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับแผนปฏิรูปของพรรคและแรงกดดันที่มากขึ้นจากจีน บีบให้นายไหลต้องลาออกจากตำแหน่ง

เกาะปกครองตนเองแห่งนี้กำลังที่จะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนม.ค.ท่ามกลางความตึงเครียดสูงกับจีนที่มองว่าเขตแดนแห่งนี้เป็นมณฑลกบฏ และไม่เคยปฏิเสธที่จะใช้กำลังนำมันกลับคืน

ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครองพื้นที่ข่าวนับตั้งแต่นายเทอร์รี กั๋ว ประธานบริษัทฟอกซ์คอนน์ซัพพลายเออร์ของยักษ์ใหญ่แอ๊ปเปิ้ล กล่าวว่า เขาจะเสนอชื่อเป็นตัวแทนของพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋งที่เป็นมิตรกับจีน โดยพรรคก๊กมินตั๋งมีกำหนดเลือกผู้สมัครของพรรคในเดือนก.ค.

จีนเพิ่มแรงกดดันทางทหารและการทูตเพื่อยืนยันอำนาจอธิปไตยของพวกเขาเหนือเกาะแห่งนี้ ด้วยการจัดการซ้อมรบใกล้ไต้หวันและดึงพันธมิตรทางการทูตเพียงไม่กี่รายของไต้หวัน ความเคลื่อนไหวที่รัฐบาลไทเปมองว่าเป็นการข่มขู่