เวียดนามส่อขาดแคลนเนื้อหมูปีนี้

เวียดนามส่อขาดแคลนเนื้อหมูปีนี้

เวียดนามคาด อาจประสบปัญหาเนื้อหมูขาดแคลนในปลายปีนี้ หลังโรคอหิวาต์สุกรแอฟริกันยังระบาดหนักต่อเนื่อง

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าเวียดนาม แถลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า เวียดนามอาจนำเข้าเนื้อหมูเพิ่มในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เพื่อชดเชยภาวะขาดแคลนภายในประเทศ เนื่องจากเชื้ออหิวาต์สุกรแอฟริกัน (เอเอสเอฟ) ยังระบาดในหลายพื้นที่ของประเทศ

ศูนย์ข้อมูลของกระทรวงฯ เผยว่า ขณะนี้ เนื้อหมูจำหน่ายในราคาต่ำผิดปกติ เพราะมีความต้องการลดลงราคาเนื้อหมูลงมาอยู่ระหว่าง 2.5 หมื่น-3.4 หมื่นด่องต่อกก. ในภาคเหนือของประเทศ ร่วงลงประมาณ 3,000-6,000 ด่องจากเดือนที่แล้ว ส่วนราคาในภาคใต้อยู่ที่ 3.5 หมื่นด่องต่อกก. ลดลง 5,000-1 หมื่นด่อง

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ระบุว่า ปริมาณเนื้อหมูมีอยู่จำกัด เนื่องจากมีหมูราว 1.5 ล้านตัวถูกฆ่าทิ้งเพื่อสกัดการระบาดของเอเอสเอฟในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ หรือคิดเป็น 5% ของจำนวนหมูทั้งหมดในประเทศ

ปัจจุบัน ทางการเวียดนามพบเชื้อไวรัสเอเอสเอฟใน 53 เมืองและจังหวัดทั่วประเทศ และคาดว่าการระบาดจะยังคงลุกลามไปยังชุมชนท้องถิ่นอื่น ๆ บางจังหวัดที่เคยสกัดโรคนี้ได้กลับพบการระบาดครั้งใหม่ และเชื้อเอเอสเอฟยังสามารถแพร่กระจายไปยังฟาร์มเพาะเลี้ยงหมูขนาดใหญ่ด้วย

“ราโบแบงก์” ผู้นำระดับโลกด้านการเงินอาหารและเกษตรกรรม และการธนาคารเพื่อความยั่งยืน ระบุว่า อุตสาหกรรมเพาะเลี้ยงหมูของเวียดนามตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากการระบาดของโรคเอเอสเอฟ

ในรายงานของราโบแบงก์ที่เผยแพร่ในไตรมาสสองปีนี้ ชี้ว่า ผลผลิตเนื้อหมูของเวียดนามในปีนี้จะลดลงอีกอย่างน้อย 10%

แม้รัฐบาลจะพยายามควบคุมการระบาดของเอเอสเอฟ แต่ก็ยังพบการติดเชื้อใหม่อย่างต่อเนื่อง ราโบแบงก์ระบุว่า ผลผลิตที่ลดลงจะทำให้การบริโภคเนื้อหมูต่อหัวของชาวเวียดนามร่วงหนักมากถึง 7%

ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เรียกร้องให้หน่วยงานอุตสาหกรรมและการค้าระดับจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังโรคระบาดนี้อย่างใกล้ชิด และรายงานการแปรรูปและจัดเก็บเนื้อหมูอย่างปลอดภัยต่อรัฐบาล