ผบช.ปส.ยังไม่ได้รับรายงานยึดยาเสพติดที่ออสเตรเลีย

ผบช.ปส.ยังไม่ได้รับรายงานยึดยาเสพติดที่ออสเตรเลีย

ผบช.ปส. ยังไม่ได้รับรายงานการตรวจยึดยาเสพติดจากไทย ไปที่เมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.62 พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลีย ได้ทำการจับกุมยาเสพติดจำนวนมากนั้น ซึ่งทราบว่าสามารถยึดไอซ์ ได้ 1.6 ตัน และเฮโรอีน 37 กิโลกรัม โดยยาเสพติดดังกล่าว ถูกซุกซ่อนอยู่ในลำโพง ทั้งนี้ ยังมีการระบุด้วยว่า ยาเสพติดที่ถูกจับได้มีเส้นทางมาจากกรุงเทพ โดยขบวนการค้ายาได้ลำเลียงเพื่อส่งไปที่เมืองเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้รับรายงานจากออสเตรเลียอย่างเป็นทางการ แต่ก็เป็นไปได้ ที่ยาเสพติดดังกล่าว ใช้ประเทศไทยเป็นทางผ่าน โดยมีการขนส่งไปทางเรือ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาทางตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ประสานความร่วมมือกับประเทศปลายทาง ที่พบว่ามียาเสพติดจากประเทศไทยส่งไปถึง เช่นไต้หวัน ฮ่องกง ออสเตรเลีย จีน รวมทั้งประเทศในแถบอาเซียน โดยแลกเปลี่ยนข้อมูลของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งถือว่าเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ในการสืบสวนจับเครือข่ายที่อยู่ในไทย

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า เครือข่ายค้ายาเสพติดลักลอบเปลี่ยนเส้นทางในการลำเลียงยาเสพติด จากภาคเหนือไปยังภาคใต้ แต่ปัจจุบันพบว่า มีบางส่วนมาจาก จ.กาญจนบุรี , จ.ตาก และ จ.ระนอง ซึ่งเป็นจังหวัดชายแดนที่ติดกับประเทศเมียนมาร์ และมีเส้นทางเชื่อมต่อกัน โดยกลุ่มผู้ต้องหาจึงใช้เส้นทางเหล่านี้ หลบเลี่ยงการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ เพื่อนำยาเสพติดเข้ามาในประเทศไทย ก่อนส่งต่อไปยังประเทศที่ 3 และยิ่งในช่วงนี้ถือว่าเป็นช่วงใกล้เข้าฤดูฝน ทำให้กลุ่มผู้ค้ายาเสพติด เร่งขนส่งยาเสพติดมากขึ้น เพื่อป้องกันความเสียหายของยาเสพติด จึงทำให้ผลการปฏิบัติการจับกุมของตำรวจหลายหน่วยงาน มีการจับยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น