'อีวาย'แจ้งความดำเนินคดี'อดีต 3 พนักงาน' พร้อมยกระดับ'คุมเข้ม'การเข้าถึงข้อมูลลูกค้า

'อีวาย'แจ้งความดำเนินคดี'อดีต 3 พนักงาน' พร้อมยกระดับ'คุมเข้ม'การเข้าถึงข้อมูลลูกค้า

"อีวาย"ออกหนังสือชี้แจงกรณีก.ล.ต.ลงโทษอดีตพนักงาน 3 ราย ใช้ข้อมูลภายในซื้อขายหุ้น แจงแจ้งความดำเนินคดีกับทั้ง3 รายแล้ว พร้อมเพิ่มความเข้มข้นการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าในระดับเข้มที่สุด

บริษัท สำนักงาน อีวาย จำกัด ออก คำชี้แจง กรณีก.ล.ต. ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับอดีตผู้ช่วยผู้สอบบัญชี 3 ราย ของสำนักงานอีวาย โดยระบุว่า ตั้งแต่สำนักงานได้รับทราบ จากทางก.ล.ต.ว่า มีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว สำนักงานได้ให้ความร่วมมือกับก.ล.ต.ในการสอบสวนข้อเท็จจริง ตลอดจนให้ข้อมูลและชี้แจงต่อก.ล.ตมาโดยตลอด

บุคคลเหล่านี้เคยปฏิบัติงานในฐานะผู้ช่วยผู้สอบบัญชีในแผนกตรวจสอบของสำนักงาน แต่ได้พ้นสภาพจากการเป็นพนักงานไปแล้วตั้งแต่ปี 2557 ถึงต้นปี 2561 จากข้อกล่าวหาของก.ล.ต. การกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎระเบียบของสำนักงานในฐานะนายจ้างอย่างร้ายแรง และละเมิดนโยบายของสำนักงานในการคุ้มครองข้อมูลของลูกค้ารวมทั้งละเมิดข้อตกลงที่ตนเองได้เคยให้ไว้กับสำนักงานอีกด้วย

สำนักงานขอเรียนว่าสำนักงานดำเนินงานโดยยึดถือหลักเกณฑ์ตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับ ตลอดจนหลักจริยธรรมที่ควบคุม โดยคณะกรรมการประกอบวิชาชีพของรัฐ และองค์กรที่เกี่ยวข้องในการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด โดยมีนโยบายและมาตรการคุ้มครองข้อมูลของลูกค้า  ห้ามพนักงานรวมถึงคู่สมรสและบุคคลที่อยู่ในความอุปการะของพนักงานถือหุ้นในบริษัทลูกค้าทุกรายโดยเด็ดขาด โดยพนักงานต้องยืนยันเป็นประจำทุกปีเกี่ยวกับการไม่ถือหุ้นในบริษัทลูกค้าอีกด้วย

ห้ามพนักงานเปิดเผยหรือใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่เป็นความลับของลูกค้าและพนักงานทุกคนจะต้องลงนามเพื่อยืนยันเป็นประจำทุกปีว่า ตนมิได้ปฏิบัติผิดกฎระเบียบของสำนักงานในเรื่องดังกล่าว อีกทั้งยังกำหนดสิทธิพนักงานเพื่อจำกัดการเข้าถึงฐานข้อมูลทั้งหมดของลูกค้าที่ได้จากการตรวจสอบบัญชีและควบคุมการเข้า-ออกสำนักงาน

พนักงานทุกคนจะต้องเข้ารับการอบรมในด้านจรรยาบรรณวิชาชีพซึ่งรวมถึงการรักษาความลับของลูกค้าและการดำรงความเป็นอิสระต่อลูกค้าเป็นประจำทุกปี

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสำนักงานได้ดำเนินการดังต่อไปนี้ การทบทวนและเพิ่มความเข้มข้นของการควบคุมการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดให้เข้มข้นที่สุดเท่าที่พึงกระทำได้ แจ้งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้กับพนักงานทุกคนในองค์กรได้ทราบโดยทันทีแล้ว เพื่อให้พนักงานได้ตระหนักถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซึ่งมีผลกระทบต่อลูกค้าสำนักงานและเพื่อนร่วมงาน

กำลังดำเนินการแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับอดีตพนักงานทั้ง 3 รายนี้ อีกทั้งจะนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปเป็นอุทาหรณ์เพื่อเน้นให้พนักงานทราบถึงความสำคัญในด้านจริยธรรมและจรรยาบรรณของวิชาชีพโทษของการฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อให้พนักงานได้ตระหนักถึงความผิดและบทลงโทษในการนำข้อมูลของลูกค้าไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

ถึงแม้สำนักงานจะมีระบบการควบคุมตรวจสอบและการคาดโทษที่ดีเพียงใด การฝ่าฝืนระบบโดยบุคคลย่อมเกิดขึ้นได้ หากบุคคลนั้นขาดความสุจริตและการยับยั้งชั่งใจ ทั้งไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย อย่างไรก็ตามสำนักงานขอเรียนยืนยันว่าสำนักงานจะไม่ยอมรับการกระทำไม่ว่าโดยบุคคลใดตำแหน่งใดในสำนักงานที่ฝ่าฝืนกฎหมายระเบียบและข้อบังคับเรื่องการรักษาความลับและข้อมูลของลูกค้าโดยเด็ดขาด และจะดำเนินการทางกฎหมายกับบุคคลที่ปฏิบัติขัดต่อกฎระเบียบของสำนักงานและข้อกำหนดของกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด