สหรัฐทำประชาพิจารณ์เก็บภาษีสินค้าจีนล็อตใหม่17มิ.ย.

สหรัฐทำประชาพิจารณ์เก็บภาษีสินค้าจีนล็อตใหม่17มิ.ย.

วงเงินสามแสนล้านดอลลาร์ รวมสมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ที่ไม่เคยถูกรวมไว้ในรายการสินค้านำเข้าจากจีนที่ถูกเรียกเก็บภาษี

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ประกาศเมื่อวันจันทร์(13พ.ค.)ว่าจะขอความเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับรายการสินค้าล็อตใหม่นำเข้าจากจีนที่จะถูกเก็บภาษีในอัตรา 25% โดยสินค้าล็อตนี้มีมูลค่า 3 แสนล้านดอลลาร์ และเป็นสินค้ากว่า 3,800 รายการ

ยูเอสทีอาร์ กำหนดทำประชาพิจารณ์เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนล็อต 3แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 17มิ.ย.และคาดว่าจะบังคับใช้มาตรการภาษีศุลกากรใหม่นี้กับสินค้าจากจีนได้อย่างเป็นทางการหลังเดือนก.ค.

รายการสินค้าล็อตนี้ส่วนใหญ่เป็นรายการสินค้าสำหรับผู้บริโภค ซึ่งหากเริ่มบังคับใช้จริงจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของทั้งสหรัฐและจีน ทั้งยังยกระดับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเพิ่มขึ้น ล่าสุด บริษัทอะซุสเท็ค คอมพิวเตอร์ หนึ่งในผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่สุดของโลก ประกาศแผนที่จะย้ายฐานการผลิตออกจากจีนเพื่อเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการภาษีใหม่นี้แล้ว

 “เราจะได้รับผลกระทบโดยตรงเมื่อมาตรการเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์เริ่มมีผลบังคับใช้  เราได้หารือกับบรรดาซัพพลายเออร์ตั้งแต่ปีที่แล้ว และได้จัดทำแผนต่างๆเพื่อรับมือกับเรื่องนี้ ซึ่งเราจะดำเนินการตามแผนการในเร็วๆนี้ ”แซมซัน หู ซีอีโอร่วมของอะซุสเท็ค คอมพิวเตอร์ กล่าว